Tin tức

Nghị viện châu Âu có thể trì hoãn bỏ phiếu cho thỏa thuận hậu Brexit

23/11/2020    53

Theo kế hoạch khẩn cấp của EU mới được công bố, cuộc bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu để thông qua thỏa thuận thương mại hậu Brexit có thể bị trì hoãn đến ngày 28/12, ba ngày trước khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp.

Chỉ còn vài tuần nữa trước khi Vương quốc Anh rời khỏi thị trường chung và liên minh thuế quan, các cuộc đàm phán vẫn gặp khó khăn, với các cuộc đàm phán về quyền đánh bắt cá trong vùng biển của Vương quốc Anh không có tiến triển đáng kể kể từ mùa hè. Những mốc thời gian cho một thỏa thuận đã liên tục bị bỏ lỡ, gây nguy hiểm cho một cuộc bỏ phiếu theo lịch trình của quốc hội châu Âu dự kiến vào ngày 16/12.

Các nghị sĩ cần sáu tuần để thỏa thuận được dịch, xem xét kỹ lưỡng và thông qua các ủy ban và cuộc bỏ phiếu toàn thể cuối cùng. Các nguồn tin trong nghị viện châu Âu cho biết đã có các cuộc thảo luận về việc tổ chức một cuộc họp bất thường trong phòng họp sau Giáng sinh - vào ngày 28/12 - khi một nhà ngoại giao cấp cao của EU thừa nhận rằng Brussels có thể cần phải "sáng tạo" để thỏa thuận được thông qua. Cuộc bỏ phiếu của quốc hội có thể diễn ra ở Brussels chứ không phải ở Strasbourg do các biện pháp được áp dụng để kiểm soát sự lây lan của Covid-19, mặc dù chính phủ Pháp đã vận động hành lang để tổ chức tại Strasbourg.

Nếu không có một bước đột phá lớn nào thì thực sự rất khó khăn và trọng tâm sẽ chuyển sang chuẩn bị cho một hậu Brexit không có thương mại và tất cả những gián đoạn mà điều đó mang lại. Các vấn đề nổi bật vẫn là mức độ tiếp cận các vùng biển của Vương quốc Anh cung cấp cho các đội tàu đánh cá của EU, các quy tắc cạnh tranh công bằng trong kinh doanh - bao gồm các quy định về trợ cấp trong nước - và cơ chế trong hiệp định cuối cùng để giải quyết các tranh chấp trong tương lai. Người ta hiểu rằng điểm chung đang được tìm thấy về hình dạng của một thỏa thuận về cách cả hai bên sẽ điều chỉnh trợ cấp trong nước. Nhưng vẫn chưa có thỏa thuận đối với cơ chế duy trì các tiêu chuẩn cơ bản tương tự về môi trường, lao động và xã hội trong những năm tới. Vương quốc Anh khẳng định sẽ không ràng buộc mình vào quy tắc của Brussels.

Mối nguy do vấn đề quyền đánh bắt cá có thể làm nổ tung các cuộc đàm phán, mặc dù giá trị kinh tế của nó tương đối nhỏ. Không thực sự có bất kỳ thành công nào trong việc thu hẹp khoảng cách giữa quan điểm của hai bên và cho đến khi tìm ra cách làm mà sẽ không có một thỏa thuận nào. Đã có những nhượng bộ nhỏ được thảo luận ở cả hai bên nhưng thực sự nó vẫn chưa đi đến đâu.

Nguồn: Báo Công Thương