Tin tức

6 tháng đầu năm, ASEAN đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc

04/11/2020    198

Trao đổi thương mại giữa ASEAN-Trung Quốc trong 3 quý đầu năm đạt 481,8 tỷ USD, chiếm 1/7 tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Đặng Tích Quân đã nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác này tại Diễn đàn Jakarta lần thứ 3 có chủ đề “Tăng cường khôi phục kinh tế khu vực trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19” do Cộng đồng Chính sách Đối ngoại Indonesia (FPCI) tổ chức ngày 2/11.

Theo ông Đặng Tích Quân, trao đổi thương mại giữa hai bên tăng 5,6% trong quý II và 7,7% trong quý III, cao hơn nhiều so với trao đổi giữa Trung Quốc với các đối tác thương mại khác.

Nhà ngoại giao này khẳng định, ASEAN đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay, chiếm 14,7% tổng khối lượng ngoại thương của quốc gia này. Trong đó, riêng trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tăng 23,5% trong quý III.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã thiết lập mô hình “làn nhanh” và “làn xanh” với Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar và Indonesia nhằm tạo điều kiện việc qua lại giữa hai phía, kết nối các tuyến ưu tiên trên với mạng lưới khu vực và nối lại các chuyến bay trực tiếp với một số nước ASEAN. Mục đích của các nỗ lực này là ổn định sản xuất và chuỗi cung ứng khu vực, phát triển các mô hình tăng trưởng và hình thức kinh doanh mới, từ đó tạo động lực mạnh mẽ hơn cho tăng trưởng kinh tế khu vực.

Năm 2021 sẽ là năm kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc. Ông Đặng Tích Quân bày tỏ tin tưởng rằng sự hợp tác có giá trị giữa hai bên về chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế khu vực sẽ đưa quan hệ ASEAN-Trung Quốc lên một tầm cao hơn nữa.

Nguồn: Thế giới và Việt Nam