Tin tức

Lượng nông sản Trung Quốc nhập của Mỹ đạt 71% mục tiêu đề ra

26/10/2020    69

Theo một thông báo chung của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ và Bộ Nông nghiệp nước này, Trung Quốc đã tăng đáng kể lượng nông sản nhập của Mỹ và thực thi 50 trong số 57 cam kết kĩ thuật nhằm giảm các rào cản về cơ cấu đối với hàng hóa nhập khẩu của nước này, kể từ khi hai nước kí thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi tháng 1.

Thông báo cho biết, tính đến nay, Trung Quốc đã mua số hàng nông sản có trị giá trên 23 tỷ USD, đạt khoảng 71% mục tiêu được đặt ra theo thỏa thuận. Theo thông báo, đáng chú ý là lượng ngô mà Trung Quốc nhập từ Mỹ ở mức cao kỷ lục là 8,7 triệu tấn. Trong khi đó, lượng đậu tương mà Mỹ xuất sang Trung Quốc trong niên vụ 2021 tăng gấp đôi năm 2017.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực tám tháng trước, trao đổi hàng nông sản giữa Mỹ và Trung Quốc đã có sự cải thiện đáng kể, mang lại lợi ích cho người nông dân và chủ trang trại tại Mỹ trong nhiều năm tới.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn mộtđã đẩy lùi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng những bất đồng trong một số vấn đề như công nghệ vẫn khiến quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc căng thẳng, gây lo ngại về khả năng đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn hai.

Nông nghiệp là một trong bốn lĩnh vực mà Trung Quốc cam kết tăng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. Nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi liệu Trung Quốc có thực hiện được mục tiêu chung trong năm nay hay không, do các biện pháp phong tỏa được thực hiện hồi đầu năm nhằm kiểm soát dịch COVID-19.

Nguồn: Vietnambiz