Tin tức

Nhật Bản muốn đưa Ấn Độ quay trở lại bàn đàm phán RCEP

14/10/2020    168

Chính phủ Nhật Bản cho biết bộ trưởng của các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ họp trực tuyến vào ngày 14/10.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 13/10, Chính phủ Nhật Bản cho biết bộ trưởng của các nước tham gia đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ nhóm họp trực tuyến vào ngày 14/10 trong bối cảnh thời hạn để đạt được thỏa thuận thương mại tự do vào cuối năm nay đang tới gần.

Phát biểu với các phóng viên trước thềm Hội nghị Bộ trưởng RCEP, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama nói: “Nhật Bản đang tìm cách đóng vai trò trong việc thúc đẩy việc ký kết hiệp định này trong năm nay và đưa Ấn Độ quay trở lại bàn đàm phán”.

Tháng 11/2012, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 ở Campuchia, các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thông qua khuôn khổ của RCEP và thông báo khởi động tiến trình đàm phán về hiệp định này.

Vòng đàm phán đầu tiên về RCEP đã được tổ chức tại Brunei vào tháng 5/2013, với  sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN và 6 nước đối tác, đối thoại gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Theo hãng tin Kyodo, Hội nghị Bộ trưởng RCEP lần này diễn ra trong bối cảnh vẫn chưa rõ liệu 15 nước còn lại có ký kết thỏa thuận RCEP mà không có sự tham gia của Ấn Độ hay không.

Tháng 11 năm ngoái, Ấn Độ đã thông báo rằng nước này sẽ không tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán về RCEP do lo ngại về nguy cơ thâm hụt thương mại với Trung Quốc sẽ tăng lên khi mở cửa thị trường theo thỏa thuận trong RCEP./.

Nguồn: Bnews