Tin tức

Tháng đầu tiên EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu sang EU đạt gần 3,8 tỷ USD

24/09/2020    94

Tháng đầu tiên Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực (từ ngày 1/8), hoạt động xuất khẩu sang thị trường này đạt 3,78 tỷ USD, cao hơn khoảng 600 triệu USD so với tháng trước đó.

Theo thông tin Tổng cục Hải quan, tính hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 25,92 tỷ USD. Như vậy, riêng trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường quan trọng này đạt 3,78 tỷ USD (bởi trong 7 tháng đầu năm kim ngạch mới đạt 22,14 tỷ USD).

So với bình quân 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang EU trong tháng 8 cao hơn khoảng 600 triệu USD.

Sau hơn một tháng EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU, trong đó một số nông sản đã xuất khẩu sang EU như: tôm nước lợ tại Ninh Thuận, cà phê, chanh leo (chanh dây) tại Gia Lai, gạo tại Cần Thơ…

Bên cạnh đó, điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang EU và đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng chủ lực này.

Riêng trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang EU đạt hơn 1 tỷ USD, qua đó nâng kim ngạch 8 tháng đầu năm lên 6,96 tỷ USD. Dù giảm 17,2% so với cùng kỳ 2019 nhưng vẫn chiếm đến 22% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của cả nước.

Ở chiều ngược lại, tính hết tháng 8, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ EU đạt 9,82 tỷ USD. Riêng tháng 8 đạt gần 1,4 tỷ USD cao hơn bình quân 7 tháng đầu năm khoảng 200 triệu USD.

Theo Bộ Công Thương, EVFTA có hiệu lực đã tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng có thế mạnh được cắt giảm thuế cao như như nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày, điện tử… EU cũng là thị trường lớn thứ 3 của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trong 8 tháng đầu năm.

Nguồn: Thế giới và Việt Nam