Tin tức

Trung Quốc gia hạn miễn thuế với 16 mặt hàng nhập từ Mỹ

16/09/2020    74

Ngày 15/9, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ gia hạn những biện pháp miễn thuế hiện tại với 16 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có dầu nhờn, sữa nước (whey) và thức ăn chăn nuôi cá, thêm 1 năm.

Những sản phẩm trên được miễn các loại thuế quan mà Trung Quốc áp dụng với các sản phẩm nhập từ Mỹ để đáp trả những biện pháp thuế quan mà Mỹ đã áp dụng theo điều 301 năm 2019. Việc gia hạn sẽ giúp các biện pháp này sẽ kéo dài tới hết ngày 16/9/2021.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng thông báo quyết định kéo dài thời hạn miễn thuế đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có đồng hồ thông minh và khẩu trang y tế, tới cuối năm 2020.

Theo giới chuyên gia, quyết định gia hạn chỉ trong 4 tháng, thay vì một năm như trước đây, có thể tiếp tục tạo một số tác động đối với việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn một từ phía Trung Quốc

Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi tháng 1 năm nay, chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài gần 2 năm giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo đó, Trung Quốc cam kết mua thêm lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Mỹ trong 2 năm tới.

Cụ thể, Trung Quốc sẽ mua thêm 32 tỷ USD các mặt hàng nông nghiệp, bao gồm thịt bò, đậu nành và hải sản, 52,4 tỷ USD sản phẩm năng lượng, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), dầu thô và than đá, 37,9 tỷ USD hàng hóa dịch vụ và 77,7 tỷ USD hàng hóa công nghiệp.

Nguồn: Thế giới và Việt Nam