Tin tức

ASEAN – Nhật Bản: Nỗ lực đảm bảo sự bền vững kinh tế và tài chính

31/08/2020    223

Tại Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế giữa ASEAN và Nhật Bản lần thứ 26 sáng ngày 28/8, các Bộ trưởng tái khẳng định các cam kết cùng nhau hành động đảm bảo sự bền vững của kinh tế và tài chính ở cấp vĩ mô, thông qua việc mở cửa thị trường cho thương mại và đầu tư, đảm bảo sự bền vững của chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với các hàng hóa thiết yếu.

Tại hội nghị, hai bên đều ghi nhận, tổng giá trị giao dịch hàng hóa giữa ASEAN và Nhật Bản đã đạt 225,9 nghìn tỷ USD trong năm 2019, chiếm 8% tổng lượng giá trị giao dịch thương mại của toàn khối ASEAN trong năm 2019. Trong khi đó, tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Nhật bản vào ASEAN đạt khoảng 20,4 nghìn tỷ USD, chiếm 12,7% tổng lượng đầu tư vào ASEAN. Những con số này đã khiến Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 và là nhà đầu tư lớn thứ hai của cộng đồng các nước ASEAN trong năm 2019.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và các nền kinh tế rong khu vực và trên toàn thế giới, các Bộ trưởng tái khẳng định các cam kết cùng nhau hành động nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực của đại dịch và nỗ lực đảm bảo sự bền vững của kinh tế và tài chính ở cấp vĩ mô, thông qua việc mở cửa thị trường cho thương mại và đầu tư, đảm bảo sự bền vững của chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với các hàng hóa thiết yếu như: các sản phẩm y tế, thuốc và lương thực trong khu vực.

Đặc biệt, tại hội nghị, các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực chung trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế và ổn định xã hội trong khu vực; bao gồm cả việc ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2020.

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng ghi nhận tiến triển của việc triển khai Kế hoạch Hành động về việc phục hồi kinh tế giữa ASEAN và Nhật Bản, đã được các Bộ trưởng của hai Bên thông qua tại cuộc họp đặc biệt trực tuyến ngày 29/7/2020. Kế hoạch bao gồm nhiều hoạt động cụ thể nhằm hiện thực hóa 3 mục tiêu chính trong quá trình hợp tác chống lại đại dịch Covid 19. Đó là đảm bảo mối quan hệ kinh tế gần gũi giữa ASEAN và Nhật Bản; giảm nhẹ các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 lên các nền kinh tế; và củng cố sự linh hoạt của các nền kinh tế trong khu vực.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh niềm tin rằng Kế hoạch sẽ giúp ASEAN và Nhật Bản vượt qua các thách thức của đại dịch và đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của khu vực sau đại dịch.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng hoan nghênh việc Nghị định thư lần thứ nhất về việc điều chỉnh Hiệp đinh Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP), trong đó có các chương về Thương mại dịch vụ, di chuyển của thể nhân và đầu tư… ngày 1/8/2020 và hướng tới việc triển khai một cách toàn diện trong năm nay./.

Nguồn: Báo Công Thương