Tin tức

Mỹ Trung điện đàm đánh giá 6 tháng thực hiện Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

26/08/2020    66

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, các quan chức hàng đầu của Washington và Bắc Kinh đã điện đàm vào ngày 24/8 về tiến độ giải quyết các vấn đề trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đạt được vào tháng Một và cả hai bên đều cam kết về sự thành công của thỏa thuận.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng cho biết, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã nói chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong "cuộc điện đàm thường xuyên đã được lên kế hoạch sẵn".

"Các bên đã giải quyết các bước mà Trung Quốc thực hiện nhằm đem lại sự thay đổi về mặt cấu trúc. Những thay đổi này nằm trong những yêu cầu của thỏa thuận nhằm đảm bảo bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, loại bỏ các trở ngại đối với các công ty Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và nông nghiệp, đồng thời loại bỏ ép buộc chuyển giao công nghệ", thông cáo sau điện đàm cho biết.

Đồng thời, thông cáo nêu rõ, hai bên đã thảo luận về việc Trung Quốc tăng cường mua các sản phẩm của Mỹ, cũng như các hành động cần thiết trong tương lai để thực hiện thỏa thuận. Washington và Bắc Kinh đều nhận thấy sự tiến bộ và cam kết thực hiện các bước cần thiết nhằm đảm bảo sự thành công của thỏa thuận.
Kết quả của cuộc điện đàm mở ra sự lạc quan của quan chức hai bên về tiến trình thực hiện Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Trước đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới từng lên kế hoạch điện đàm vào ngày 15/8 để đánh giá kết quả 6 tháng thực hiện Thỏa thuận giai đoạn 1 ký hồi đầu năm. Tuy nhiên, dưới những căng thẳng của hàng loạt vấn đề lớn như đại dịch Covid-19, Hong Kong, Biển Đông và các đòn trừng phạt vào "ông lớn công nghệ" Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã hoãn các cuộc đàm phán với Trung Quốc vì: "Tôi không muốn đối thoại với Trung Quốc lúc này."

Nguồn: Báo Quốc tế