Tin tức

Trung Quốc tố Mỹ 'bắt nạt' khi gia tăng trừng phạt Huawei

21/08/2020    77

Trung Quốc kịch liệt phản đối động thái mới nhất của Mỹ nhằm hạn chế khả năng Huawei tiếp cận sản phẩm chip công nghệ. Đòn tấn công kinh tế này khiến xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới càng trở nên gay gắt hơn.

Hôm 17/8, Bộ Thương Mại Mỹ thông báo sẽ mở rộng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn Huawei tiếp cận chip và công nghệ chip. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ không thể mua bất cứ loại chip nào được sản xuất bằng phần mềm hoặc công nghệ Mỹ nếu không có giấy phép đặc biệt.

Ngoài ra, 38 chi nhánh của Huawei ở 21 nước cũng bị Mỹ cho vào "danh sách đen" kinh tế. Mỹ muốn hạn chế công nghệ 5G của Huawei. Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Fox and Friends, Tổng thống Trump cho biết ông không muốn thiết bị của Huawei có mặt ở Mỹ "vì họ theo dõi chúng ta". 

Ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh phản đối việc Mỹ "làm mất uy tín" các doanh nghiệp Trung Quốc như Huawei.

Ông Triệu cũng nói Mỹ "đã lạm dụng quyền lực nhà nước nhân danh an ninh quốc gia", gọi Mỹ là "đế chế của bọn tin tặc" và khẳng định nước đi mới nhất của Mỹ sẽ phản tác dụng.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 18/8, ông Triệu phát biểu: "Việc Mỹ áp đặt hạn chế lên Huawei không khác gì bắt nạt. Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc."

Theo Bloomberg, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là động thái ăn miếng trả miếng mới nhất giữa Bắc Kinh và Washington. Xung đột Mỹ-Trung leo thang trên nhiều lĩnh vực, từ đại dịch COVID-19 đến luật an ninh quốc gia Hong Kong.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết Mỹ siết hạn chế đối với Huawei nhằm đóng chặt những lỗ hổng mà công ty này đã khám phá ra từ những lệnh cấm trước đó. Ngoại trưởng Mike Pompeo thì gọi đây là "đòn đánh trực tiếp" vào Trung Quốc.

Hôm 18/8, phát ngôn viên của Huawei nói rằng công ty vẫn đang xem xét các tác động và chưa có bình luận về biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ. Huawei từ lâu đã bác bỏ mọi cáo buộc rằng công nghệ của họ có thể được sử dụng để do thám các quốc gia hoặc công ty nước ngoài.

Biết chấp quyết định của Mỹ, Bộ trưởng Ross vẫn nói với Fox Business rằng các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn diễn ra ở nhiều cấp độ.

Tối ngày 17/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng thể hiện giọng điệu lạc quan khi ông chào đón các nhân viên ngoại giao trở về từ lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Ông Vương Nghị khẳng định niềm tin rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ sẽ được "tái sinh từ đống tro tàn".

Những hạn chế mới được công bố nhiều khả năng sẽ gây ra nhiều động nặng nề hơn nữa tới các trạm gốc 5G và mảng kinh doanh smartphone của Huawei. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phụ thuộc lớn vào chip nước ngoài để sản xuất những thiết bị trên.

Lượng dự trữ một số chip tự thiết kế cần thiết cho thiết bị viễn thông của Huawei sẽ cạn kiệt vào đầu năm 2021.

Nguồn: VietnamBiz