Tin tức

Cơ chế áp dụng đối với hàng hóa thuộc diện hạn ngạch thuế quan theo EVFTA

29/06/2020    602

Hạn ngạch thuế quan đối với tất cả các mặt hàng thuộc diện hạn ngạch thuế quan trừ gạo (ví dụ cá ngừ đóng hộp, trứng gia cầm, tỏi, nấm, một số loại ngô ngọt...) mà EU dành cho Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA sẽ được phân bổ theo cơ chế “doanh nghiệp đăng ký trước thì được cấp hạn ngạch trước” (first-come, first-serve), dựa vào ngày mà đơn xin cấp phép nhập khẩu được cơ quan hải quan của EU chấp thuận.

Bộ Công Thương cung cấp các thông tin về cơ chế phân bổ và quản lý TRQ của EU đối với tất cả các mặt hàng trừ gạo trong Hiệp định EVFTA như sau:

- Cơ quan đầu mối của EU phụ trách phân bổ và quản lý TRQ đối với các mặt hàng thuộc diện cam kết trong Hiệp định EVFTA là Tổng cục Thuế và Hải quan (Directorate General Taxation and Customs Union - DG TAXUD).

- TRQ sẽ được phân bổ và quản lý theo quy định tại Điều 49 đến 54 của Quy định thực thi (EU) 2015/2447. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu vào EU theo cơ chế TRQ sẽ được phân bổ theo cơ chế “doanh nghiệp đăng ký trước thì được cấp hạn ngạch trước” (first-come, first-serve), dựa vào ngày mà đơn xin cấp phép nhập khẩu được cơ quan hải quan của EU chấp thuận.

Ví dụ, tất cả các đơn xin cấp phép nhập khẩu được chấp thuận vào ngày 01 tháng 8 năm 2020 (dự kiến là ngày Hiệp định EVFTA bắt đầu có hiệu lực) sẽ được phân bổ TRQ trước, và lượng hạn ngạch còn lại sẽ được phân bổ cho các đơn xin cấp phép nhập khẩu được chấp thuận vào ngày 02 tháng 8 năm 2020 và các ngày sau đó. Tham khảo Điều 49 đến 54 của Quy định thực thi (EU) 2015/2447 tại đây.

- EU hiện đang trong quá trình xây dựng văn bản hướng dẫn thực thi các cam kết về TRQ trong Hiệp định EVFTA.

- Mọi thông tin về việc phân bổ và quản lý TRQ có thể được tham khảo tại đây. Các thông tin liên quan đến Việt Nam sẽ được cập nhật sau khi văn bản hướng dẫn nêu trên được ban hành.

- EU cũng lưu ý rằng để được hưởng ưu đãi trong TRQ, hàng hóa nhập khẩu theo cơ chế này cần đáp ứng quy tắc xuất xứ quy định tại Hiệp định EVFTA. Cụ thể, hàng hóa có xuất xứ Việt Nam khi nhập khẩu vào EU cần nộp giấy chứng nhận xuất xứ, tờ khai tự chứng nhận xuất xứ hoặc khai báo xuất xứ theo quy định tại Điều 15 (2), Nghị định thư 1 về Quy định hàng hóa có xuất xứ và phương thức hợp tác quản lý hành chính của Hiệp định EVFTA.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật về tình hình EU xây dựng văn bản hướng dẫn thực thi các cam kết về TRQ trong Hiệp định EVFTA./.

Nguồn: Bộ Công Thương