Tin tức

Nhật Bản hoàn tất thủ tục về sửa đổi thỏa thuận thương mại với ASEAN

17/06/2020    228

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Tokyo vừa thông báo với các thành viên ASEAN về việc nước này đã hoàn tất các thủ tục pháp lý trong nước liên quan tới Nghị định thư thứ nhất sửa đổi AJCEP.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 16/6 cho biết Tokyo vừa thông báo với các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về việc nước này đã hoàn tất các thủ tục pháp lý trong nước liên quan tới Nghị định thư thứ nhất sửa đổi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP).

Theo dự kiến, AJCEP sửa đổi sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/8 đối với Nhật Bản và 4 trong số 10 nước thành viên ASEAN đã hoàn tất các thủ tục pháp lý trong nước, gồm Lào, Myanmar, Singapore và Thái Lan.

Các nước còn lại, gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam dự kiến sẽ tham gia sau đó.

Trong thông báo ra ngày 16/6, Bộ Ngoại giao Nhật Bản bày tỏ hy vọng Nghị định thư này sẽ thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư giữa Nhật Bản và ASEAN, cũng như tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN đã khởi động tiến trình đàm phán về AJCEP từ năm 2005.

Bắt đầu có hiệu lực từ năm 2008, thỏa thuận này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thương mại hàng hóa, trong khi các vấn đề liên quan đến mở cửa đầu tư và dịch vụ vẫn tiếp tục được đàm phán sau đó. Đây là thỏa thuận thương mại tự do đa phương đầu tiên của Nhật Bản.

Hai bên đã bắt đầu các cuộc đàm phán về việc sửa đổi AJCEP vào năm 2010 và đạt được thỏa thuận ở cấp bộ trưởng vào năm 2017.

Nhật Bản đã ký Nghị định thư thứ nhất để sửa đổi AJCEP vào ngày 27/2/2019, trong khi các nước thành viên ASEAN đã ký văn bản này vào các tháng 3 và 4/2019.

Điều 8 của Nghị định thư quy định văn bản này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày đầu tiên của tháng thứ hai sau ngày Nhật Bản và ít nhất một quốc gia thành viên của ASEAN thông báo đã hoàn tất các thủ tục pháp lý trong nước cần thiết để Nghị định thư này có hiệu lực.

Trong số 10 nước thành viên ASEAN, Thái Lan đã thông báo hoàn tất thủ tục trong nước vào ngày 5/7/2019, Singapore ngày 30/8/2019, Lào ngày 2/4/2020 và Myanmar ngày 10/4/2020.

Đối với các nước thành viên ASEAN chưa thông báo hoàn tất thủ tục trong nước, trong đó có Việt Nam, Nghị định thư này sẽ có hiệu lực vào ngày đầu tiên của tháng thứ hai sau khi các nước này ra thông báo tương tự.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước này sang ASEAN đạt 12.600 tỷ yen (khoảng 117 tỷ USD), trong khi kim ngạch nhập khẩu đứng ở mức 12.400 tỷ yen (115,5 tỷ USD).

Nguồn: Vietnam Plus