Tin tức

Sau đại dịch, xuất khẩu thuỷ sản sẽ tự tin tăng trưởng tốt

24/04/2020    99

Hai mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chủ lực là tôm và cá tra được dự báo sẽ có nhiều triển vọng về XK trong thời gian tới, góp phần đưa kim ngạch XK thuỷ sản bật tăng sau đại dịch.

Tự tin vào chất lượng xuất khẩu

Tự tin vào chất lượng nguyên liệu chế biến hàng XK, nhiều DN chế biến, XK thuỷ sản cho rằng, sản phẩm của Việt Nam sẽ có ưu thế để bật tăng sau đại dịch. Theo TS. Hồ Quốc Lực, nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm Sao Ta, hiện nay do dịch bệnh đầu vụ  và tình hình dịch Covid-19 khiến việc thả giống tôm nuôi chậm lại. Điều này khiến giá tôm trong nước sẽ biến động hình sin do thiếu hụt cục bộ, nhất là giai đoạn từ tháng 5 tới sẽ thiếu nguồn cung.

Tuy nhiên, theo ông Lực, nếu tình huống Covid-19 vãn hồi sớm, giá tôm trong nước sẽ tăng mạnh hơn các nước, do trình độ chế biến của DN Việt Nam cao. Điều này dẫn tới nhiều sản phẩm vào được các hệ thống phân phối cấp cao, giá cả tốt. “Dù Covid tác động kéo dài bao lâu, giá tôm cũng sẽ khá ổn, cơ bản do cung giảm. Nếu giá có giảm, sẽ không nhiều nhưng xu thế giá tăng là xu thế mạnh hơn”- ông Lực nhận định.

Với XK tôm của Công ty CP thực phẩm Sao Ta, đến nay DN đã có đủ đơn hàng XK cho quý II/2020, nên DN chủ động được nguồn cung, ứng dụng công nghệ 4.0 để nuôi trồng, chế biến sản phẩm XK, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của nhà nhập khẩu.

Trong diễn biến cung về XK thuỷ sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, XK tôm Việt Nam 3 tháng đầu năm 2020 đạt 628,6 triệu USD, tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Điểm nhấn trong XK tôm đó là, XK tôm sang thị trường Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay ghi nhận mức tăng trưởng khả quan nhất trong số các thị trường NK chính. Trong bối cảnh XK bị gián đoạn ở nhiều thị trường do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đây là mức tăng trưởng khích lệ đối với các doanh nghiệp XK tôm Việt Nam.

Mỹ đứng thứ 2 về NK tôm của Việt Nam. Tháng 3 năm nay, XK tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 41,3 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 3 tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 115,5 triệu USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng trưởng tốt nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam.

Để XK tôm sang thị trường này đạt kết quả tốt nhất, VASEP khuyên cáo, doanh nghiệp XK sang thị trường Mỹ nên tập trung vào các sản phẩm chế biến sâu, giá trị gia tăng như tôm dễ bóc vỏ... để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của phân khúc này.

Bên cạnh đó, XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt gần 132 triệu USD, tăng 8,4% so với quý 1/2019.

Khi các nước sản xuất chính như Ấn Độ và Ecuador cũng đang gặp khó khăn về sản lượng do dịch bệnh, thời tiết, Việt Nam cần đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, sản xuất sản phẩm cất lượng cao đón đầu khi dịch bệnh được khống chế, các nước nhập khẩu tôm chính đang thực hiện các gói kích cầu… thì nhu cầu tiêu thụ tôm sẽ tăng cao và hy vọng giá sẽ tăng theo- VASEP khuyến cáo.

Kỳ vọng tăng trưởng dương 

Đối với mặt hàng cá tra, bức tranh XK đang sáng hơn khi chứng kiến giá trị XK cá tra sang hai thị trường lớn là Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ tăng trưởng khá tốt. Trong đó, tháng 3/2020, giá trị XK cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đã tăng 109% so với tháng 1/2020.

Theo VASEP, 3 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK cá tra đạt 334 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm trước. Suốt quý đầu năm nay, Covid-19 đã tác động không nhỏ tới XK cá tra Việt Nam sang nhiều thị trường. Tính đến hết tháng 3/2020, giá trị XK sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 63,2 triệu USD, chiếm 18,9% tổng giá trị XK cá tra, giảm 36,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, đây là mức XK lạc quan so với những ngày đầu năm - thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Riêng tháng 3/2020, giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc- Hồng Kong đạt 34,7 triệu USD, tăng hơn 109% so với tháng 1/2020. Trung Quốc - Hồng Kông trở lại là thị trường XK cá tra lớn nhất của DN Việt Nam trong quý I năm nay.

VASEP dự báo trong quý II/2020, XK cá tra sang thị trường lớn nhất này sẽ khôi phục mạnh và tăng từ 30-40% so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với thị trường Mỹ, hiện Việt Nam có trên 30 doanh nghiệp tham gia XK cá tra sang thị trường Mỹ, trong đó, 3 doanh nghiệp lớn nhất là: VINH HOAN CORP, BIEN DONG SEAFOOD và VD FOOD LTD. Theo VASEP, nếu không bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn trong giao dịch thương mại, có lẽ quý đầu năm nay, giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ khả quan hơn nhiều so với mức giảm liên tiếp ở năm ngoái. Tính riêng tháng 3/2020, giá trị XK cá tra sang Mỹ đạt 23 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù, giá trị XK cá tra trong 3 tháng đầu năm nay vẫn giảm so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 61,7 triệu USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước), nhưng trong các tháng đầu năm đã cho thấy phản ứng tích cực từ thị trường này. Các doanh nghiệp hy vọng trong quý II, giá trị XK cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ vượt lên mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, sự gián đoạn XK cá tra sang thị trường lớn Trung Quốc trong những tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp XK cá tra Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới. Đây cũng sẽ cơ hội tốt để DN mở rộng thị phần XK sau đại dịch.

Nguồn: Hải Quan Online