Tin tức

Thanh long ruột đỏ Việt Nam được thị trường Australia đón nhận

13/04/2020    1476

Thương vụ Việt Nam và Công ty Xuất khẩu Đà Lạt tại Australia vừa đưa 5 tấn thanh long ruột đỏ của Việt Nam ra mắt thị trường Australia trong đầu tháng tư và bước đầu được người tiêu dùng đón nhận.

Trong sự kiện đưa trái thanh long ruột đỏ sang Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã nhận được sự vào cuộc tích cực của lực lượng doanh nhân Việt kiều ở quốc gia này.

Theo đó, Tuần lễ quảng bá và tiêu thụ thanh long ruột đỏ của Việt Nam đã diễn ra sôi nổi và hiệu quả tại ba bang đông dân nhất của Australia là New South Wales, Victoria và Tây Australia.

Cụ thể, tại bang Victoria, Công ty Xuất khẩu Đà Lạt là đơn vị chịu trách nhiệm nhập và phân phối thanh long tới các siêu thị và cửa hàng. Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA) cũng góp phần hỗ trợ kêu gọi hội viên cùng chung tay mua và quảng bá sản phẩm. Tại bang New South Wales, thanh long được đưa vào các chợ đầu mối trái cây lớn nhất bang, từ đó bán cho các siêu thị và cửa hàng thực phẩm. Chung tay trong hoạt động tại đây là Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Sydney (VEAS). Lãnh đạo của VEAS đã kêu gọi hội viên tham gia mua và quảng bá sản phẩm, đồng thời, đứng ra lập danh sách, hỗ trợ địa điểm tiếp nhận hàng, tạo thuận lợi cho hội viên. Tại bang Tây Australia, những lô hàng thanh long ruột đỏ Việt Nam được vận chuyển hơn 3.000 km từ bang Victoria, cũng đã được đón nhận và phân phối hết.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, để Tuần hàng thanh long Việt Nam tại Australia được tổ chức thành công, Bộ Công Thương, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Australia luôn có các chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Thương vụ triển khai hoạt động này. Trong bối cảnh hoạt động vận chuyển và đi lại đang bị hạn chế do dịch bệnh, Thương vụ chuẩn bị ra mắt các công cụ trực tuyến để tự động hoá, tối ưu hoá công tác kết nối giao thương, quảng bá và phục vụ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Australia.

Hiện Thương vụ đang vận động để xây dựng Diễn đàn các nhà nhập khẩu nông sản Việt Nam tại Australia, nhằm thống nhất các kế hoạch hành động, chủ động đối phó với tình hình thương mại thế giới có nhiều rủi ro, nhất là mặt hàng nông sản tươi.

Australia đã mở cửa cho quả thanh long Việt Nam kể từ tháng 8/2017, sau hơn 9 năm đàm phán. Việt Nam là quốc gia đầu tiên và duy nhất được Australia cấp phép nhập khẩu cho mặt hàng này. Từ đó đến nay, sản lượng thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Australia tăng đều, nhưng chủ yếu là thanh long ruột trắng, giá thành rẻ hơn thanh long ruột đỏ và thường phải cạnh tranh trực tiếp với thanh long trồng tại địa phương. Việc quảng bá, mở rộng và xây dựng thương hiệu thanh long ruột đỏ của Việt Nam, đồng loạt tại các bang lớn của Australia là cơ hội để tạo điều kiện hơn nữa cho mặt hàng thế mạnh này có chỗ đứng bền vững tại Australia. Bên cạnh đó, việc có mặt tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới sẽ giúp trái thanh long ruột đỏ phân phối được đến nhiều thị trường khác.

Trước đó, tháng 9/2018, một lô hàng thanh long ruột đỏ của tỉnh Vĩnh Phúc đã lần đầu tiên được xuất khẩu sang Australia, mở ra tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam tới một trong những thị trường "khó tính" nhất thế giới.

Cùng với thanh long, Australia cũng mở cửa cho vải, nhãn, xoài Việt Nam. Việt Nam đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến để đưa tôm tươi nguyên con sang thị trường này.

Thanh long cũng là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, là một trong những loại quả có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm ngành rau quả.

Nguồn: Báo Công Thương