Tin tức

Chính phủ Thái Lan nghiên cứu khả năng tham gia CPTPP

17/02/2020    151

Chính phủ Thái Lan dự kiến trong tháng 4 hoặc tháng 5 tới sẽ ra quyết định về việc liệu nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này có tham gia CPTPP hay không.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chính phủ Thái Lan dự kiến trong tháng 4 hoặc tháng 5 tới sẽ ra quyết định về việc liệu nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này có tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay không.

Truyền thông sở tại ngày 14/2 dẫn lời Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak cho biết Vụ Đàm phán thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan sẽ chuẩn bị đề xuất một khi nghiên cứu về những thuận lợi và bất lợi do tác động của CPTPP hoàn tất.

Nghiên cứu của Bolliger & Company Thailand, đơn vị được Vụ Đàm phán thương mại thuê thực hiện, cho thấy việc tham gia CPTPP sẽ thúc đẩy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan thêm 0,12%.

Theo Phó Thủ tướng Somkid, nếu Nội các thông qua đề xuất của Bộ Thương mại, Thái Lan sẽ trình đề nghị chính thức xin gia nhập CPTPP, có thể vào một thời điểm trước hội nghị các thành viên CPTPP vào tháng 8 tới.

Ông Somkid cũng cho biết Ủy ban chính sách kinh tế quốc tế đã giao nhiệm vụ cho các nhà đàm phán thương mại đẩy nhanh đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU).

Vụ Đàm phán thương mại đã tăng tốc các cuộc nghiên cứu về những cơ hội và thách thức của việc khôi phục đàm phán thương mại bị trì hoãn lâu nay giữa Thái Lan và EU sau khi Hội đồng EU ra tuyên bố nói rằng khối này đặt mục tiêu nối lại đàm phán FTA với Thái Lan. Cơ quan này đã tổ chức các buổi lấy ý kiến công chúng trên toàn quốc trong tháng 9 và tháng 11 năm ngoái. EU là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Thái Lan và cũng là nhà đầu tư lớn thứ 4 tại quốc gia Đông Nam Á này./.  

Nguồn TTXVN/ Vietnam +