Tin tức

Việt Nam dẫn đầu ASEAN về tỷ lệ mở rộng kinh doanh của các nhà đầu tư Nhật Bản

07/02/2020    463

Môi trường đầu tư có nhiều thuận lợi, vì vậy, dù tình hình kinh doanh ở khu vực châu Á - châu Đại Dương đang suy thoái nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh ở Việt Nam phát triển vững mạnh. Với lợi thế này, 63,9% doanh nghiệp Nhật Bản có định hướng tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam thời gian tới.    

Đây là thông tin do Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (Jetro Hà Nội) - ông Takeo Nakajima - cung cấp từ khảo sát của Jetro về thực trạng hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam năm 2019 tại buổi tiếp của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ngày 6/2.

Tại buổi tiếp, ông Takeo Nakajima đã thông báo kết quả khảo sát của Jetro về thực trạng hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam. Kết quả khảo sát dựa trên thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại châu Á, châu Đại Dương năm 2019. Theo đó, hiện có 65,8% doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động kinh doanh tại Việt Nam kinh doanh có lãi, nhất là khối doanh nghiệp chế tạo hoạt động rất ổn định, chiếm tới 80%; tỷ lệ doanh nghiệp mới thành lập cũng đầy khả quan, dự báo sẽ duy trì mức tăng trưởng cao về lâu dài tại Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã đánh giá cao sự phối hợp tác của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có Jetro với Bộ, ngành, Việt Nam - bao gồm cả Bộ Công Thương thời gian qua. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2020, Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN với nhiều hoạt động quan trọng, vì vậy, việc tăng cường hợp tác của hai bên, nhất là sự hợp tác của Jetro càng hết sức quan trọng.

Trưởng đại diện Jetro Hà Nội, ông Takeo Nakajima ghi nhận những đánh giá của lãnh đạo Bộ Công Thương, đồng thời nhận định, quan hệ hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam – Nhật Bản đang ở trong giai đoạn tốt nhất trong lịch sử từ trước đến nay. Năm 2020 là năm quan trọng của hai nước, khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và Nhật Bản đăng cai thế vận hội Olympic. Vì vậy, với vai trò của mình, Jetro sẽ bắt đầu triển khai các công việc ngay từ đầu năm 2020 nhằm thắt chặt, thúc đẩy hơn mối quan hệ giữa hai bên.

Đặc biệt, ông Takeo Nakajima thông tin, có tới 63,9% doanh nghiệp Nhật Bản có định hướng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Lý do để các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, theo ông Takeo Nakagima là dựa vào tình hình tăng doanh thu, khả năng phát triển, mạng lưới sản xuất, bán hàng ổn định, chi phí thấp, dễ đảm bảo nguồn lực lao động, các quy định, thủ tục kinh doanh được nới lỏng… “Môi trường đầu tư tại Việt Nam đang có nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản, như sự ổn định của chính trị, xã hội, môi trường sống lý tưởng cho người nước ngoài, chi phí nhân công rẻ” - ông Takeo Nakajima nêu.

Tuy nhiên, đại diện Jetro Hà Nội cũng đưa ra những lo ngại về các rủi ro của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, như chi phí nhân công đang có xu hướng tăng, tỷ lệ nghỉ việc cao; các quy định về thủ tục thuế, thủ tục hành chính phức tạp… Trong đó, hiện doanh nghiệp Nhật Bản đang phải đối mặt với rủi ro chính là việc Chính phủ Việt Nam rút ưu đãi thuế thu nhập cá nhân trong khu kinh tế, các loại thủ tục xin cấp phép đầu tư phức tạp; lo ngại về việc hạn chế cung cấp điện…

Về thu mua nội địa của Việt Nam, khảo sát của Jetro cũng cho thấy, từ sau năm 2010 đang có sự gia tăng tích cực. Tuy vậy, Jetro cho rằng, tỷ lệ gia tăng cao nhưng so với các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia thì khoảng cách chưa được rút ngắn. Trong đó, tại Việt Nam, có 56,2% doanh nghiệp Nhật Bản vẫn gặp khó khăn trong việc thu mua linh phụ kiện, vật liệu nội địa. Còn về tình hình xuất khẩu, các doanh nghiệp Nhật Bản đang tận dụng được nhiều cơ hội hơn từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA)… của Việt Nam. Bên cạnh đó, Jetro cũng đưa ra những triển vọng trong tương lai mà Việt Nam – Nhật Bản có thể hợp tác để cải thiện năng xuất sản xuất như ứng dụng robot, IoT, AI; quan tâm đến hợp tác với các công ty khởi nghiệp.

“Mặc dù các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam vẫn nhiều quan ngại về các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh như chi phí, thủ tục hành chính, tỷ lệ nội địa hóa, song vẫn đặc biệt quan tâm và mong muốn tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản, Jetro mong muốn Chính phủ Việt Nam, cũng như Bộ Công Thương quan tâm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại cho các nhà đầu tư Nhật Bản” - ông Takeo Nakajima nhấn mạnh.

Đánh giá cao kết quả khảo sát của Jetro về tình hình hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, các triển vọng và mong muốn kinh doanh lâu dài tại Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản mà Jetro thông tin là hết sức vui mừng, tích cực. Trước những kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư Nhật Bản, Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương và các Bộ ngành của Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện hơn thời gian tới; đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ hơn với doanh nghiệp Nhật Bản để tận dụng các cơ hội thị trường từ FTA.

Trước tình hình tỷ lệ thu mua nội địa của Việt Nam vẫn còn thấp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải mong muốn Nhật Bản chia sẻ, đẩy mạnh hợp tác mạnh mẽ hơn về lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ để cải thiện năng lực sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam. “Bộ Công Thương đang hợp tác hiệu quả với Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, thông qua sự hợp tác của Tập đoàn SamSung triển khai Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam, nhằm giúp doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị của các doanh nghiệp toàn cầu. Vì vậy, hy vọng Jetro sẽ có sự kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật bản để có chương trình tương tự tại Việt Nam” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, hiện diễn biến phức tạp của dịch nCoV khiến cho thị trường xuất khẩu của Việt Nam tại Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì vậy, Việt Nam đang mong muốn thúc đẩy hợp tác nhiều hơn với Nhật Bản, nhằm triển khai, hợp tác để khai thác thị trường xuất khẩu Nhật Bản.

Nguồn: Báo Công Thương