Tin tức

Mỹ nối lại xuất khẩu gia cầm sang Trung Quốc bắt đầu vào tháng 1/2020

30/12/2019    202

Theo thông báo của Hội đồng xuất khẩu trứng và gà Mỹ ngày 26/12, lô hàng xuất khẩu gà Mỹ đầu tiên sẽ được chuyển tới Trung Quốc vào tháng 1/2020, sau nhiều năm gián đoạn và đánh dấu sự nối lại hoạt động thương mại khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm Mỹ vào tháng 11 vừa qua.

Lệnh cấm của Trung Quốc dựa trên sự bùng phát của cúm gia cầm cách đây nhiều năm, đã được dỡ bỏ ngay sau khi Mỹ tuyên bố rằng họ đã chấp thuận nhập khẩu thịt gà Trung Quốc - một động thái mà Trung Quốc đã yêu cầu trong hơn 20 năm.

Lô hàng xuất khẩu đầu tiên đến Trung Quốc là chân gà, được sản xuất tại Georgia, chứa khoảng 50.000 pound chân gà, dự kiến sẽ là khởi đầu của một sự gia tăng nhanh chóng trong thương mại với Trung Quốc. Sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ làm tăng lợi nhuận của các công ty gia cầm ở Mỹ lên 835 triệu USD mỗi năm.

Ngành gia cầm của Mỹ đã nộp đơn xin và được Trung Quốc chấp thuận cho 172 cơ sở sản xuất thịt gia cầm, nhưng hầu hết các cơ sở đông lạnh không được nằm trong danh sách này. Điều đó đã sớm được khắc phục và các đơn đề nghị cho 177 cơ sở bảo quản gia cầm đông lạnh đã được gửi đi. 177 đơn đề nghị đó vẫn đang được xử lý và Trung Quốc phê duyệt vào ngày 26/12.

Một số công ty như Tyson Food đã nhận được sự chấp thuận để xuất khẩu gia cầm sang Trung Quốc từ 36 nhà máy của họ và dự kiến sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào đầu năm tới. Hiện tại, Mỹ chỉ xuất khẩu chân gà, nhưng điều đó có thể thay đổi sớm. Các nhà sản xuất Mỹ cũng có thể bắt đầu xuất khẩu các lô hàng xuất khẩu mới. Mức thuế 35% của Trung Quốc đối với gia cầm của Mỹ - một sự trả đũa đối với thuế quan của Mỹ trong cuộc thương chiến mà hai bên hy vọng sẽ sớm kết thúc - nhưng vẫn có lợi nhuận đáng kể để xuất khẩu.

Nguồn Báo Công thương