Tin tức

Trung Quốc đưa ra cơ chế miễn trừ thuế thường xuyên cho hàng nông sản của Mỹ

20/12/2019    82

Ngày 17/12, hãng thông tấn Bloomberg dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết, Trung Quốc sẽ đưa ra cơ chế miễn trừ thuế trả đũa đối với hàng nông sản của Mỹ một cách thường xuyên hơn sau khi các nước đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Theo đó, các mức thuế trả đũa tại các đợt trước đây đã được miễn trừ thì sẽ được thực hiện thường xuyên hơn. Động thái này sẽ giúp các công ty Trung Quốc nhập khẩu các hàng hóa của Mỹ ít phải chịu thuế thương mại trả đũa và do đó giúp Bắc Kinh đáp ứng bất kỳ cam kết nào mà họ đã đưa ra như một phần của thỏa thuận thương mại vừa đạt được.

Trong khi Bắc Kinh quan tâm đến việc đạt được bất kỳ thỏa thuận nào để thúc đẩy kết thúc cuộc chiến thương mại với nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc cũng cần nhập khẩu nông sản từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu của thị trường 1,4 tỷ người. Điều này đã trở nên đặc biệt quan trọng trong năm qua khi dịch tả lợn châu Phi phá hủy đàn lợn của nước này. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, Bắc Kinh đã cam kết chi tiết về nông nghiệp rằng họ sẽ nhập khẩu ít nhất 16 tỷ đôla hàng năm các mặt hàng ở mức trước cuộc chiến thương mại là 24 tỷ đôla và nỗ lực mua tới 50 tỷ đôla hàng năm.

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 15/12 cho biết, nước này sẽ duy trì mức thuế trả đũa đối với đậu tương, thịt lợn và các sản phẩm nông nghiệp khác của Mỹ sau thỏa thuận thương mại, nhưng vẫn tiếp tục xử lý miễn trừ thuế quan. Nhà nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới đã được miễn thuế trong các đợt để mua hạt có dầu cần thiết nhằm sản xuất dầu ăn và thức ăn chăn nuôi. Bộ Tài chính chưa đưa ra bình luận về việc chuyển sang cơ chế miễn trừ thuế thường xuyên hơn. Đại diện Thương mại Mỹ vẫn hy vọng thỏa thuận thương mại dài 86 trang sẽ được ký vào đầu tháng 1 tại Washington. Các luật sư của cả hai bên sẽ rà soát thỏa thuận trước khi ký, và thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày ký.

Trong nỗ lực giảm bớt lo ngại của các quốc gia khác cung cấp hàng hóa nông sản cho Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc đã nhấn mạnh việc nhập khẩu nông sản gia tăng sẽ tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới. Việc mở rộng thương mại Mỹ - Trung sẽ không ảnh hưởng đến lợi ích của các đối tác thương mại khác. Thực tế là các lô hàng đậu tương từ Brazil đến Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu.

Nguồn Báo Công thương