Tin tức

Mỹ - Trung sẽ tổ chức vòng đàm phán thương mại lần thứ 13 vào đầu tháng 10

06/09/2019    148

Ngày 5/9, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán thương mại vào đầu tháng 10 tại Washington, trễ hơn một tháng so với kế hoạch trước đó.

Đây sẽ là vòng đàm phán đối mặt lần thứ 13 giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhằm giải quyết các tranh chấp thương mại đang leo thang. Thông báo của Bộ Thương mại được đưa ra sau cuộc điện đàm cùng ngày giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Yi Gang cũng tham dự cuộc điện đàm này.

Mỹ áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu khoảng 112 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 01/9, đánh dấu sự leo thang mới nhất của tranh chấp. Ngày 03/9, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc gặp với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Steve Daines và David Perdue, và cho biết rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối cuộc chiến thương mại trên cơ sở cuộc chiến này không có lợi cho Trung Quốc, cho Mỹ hay cho cả thế giới.Trước cuộc hội đàm tháng 10, dự kiến các nhà đàm phán thương mại của hai nước sẽ tổ chức các cuộc tham vấn vào giữa tháng 9. Bộ Thương mại cho biết thêm, cả hai bên đã đồng ý thực hiện các hành động thực tế để tạo điều kiện thuận lợi cho vòng đàm phán lần thứ 13. Cuộc điện đàm giữa các nhà đàm phán Mỹ-Trung là cuộc điện đàm đầu tiên kể từ ngày 13/8. Kể từ đó, cả hai quốc gia đã tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của nhau và Trung Quốc tuyên bố sẽ không nhượng bộ vì áp lực của Mỹ.

Nguồn: Báo Công Thương