Tin tức

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục vào tháng 9 tại Washington

02/08/2019    40

Ngày 31/7, vòng đàm phán lần thứ 12 giữa Mỹ và Trung Quốc đã khép lại với rất ít tiến triển, đúng như dự đoán của các nhà phân tích. 

Tân Hoa Xã cho biết, Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán thương mại tại Washington vào tháng 9 tới, sau khi hai nước thảo luận về việc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong các cuộc thảo luận tại Thượng Hải.

Sơ bộ cho thấy, hai bên đã tiến hành trao đổi sâu, hiệu quả và mang tính xây dựng về các vấn đề kinh tế và thương mại lớn, hai bên cũng đã thảo luận rằng Trung Quốc sẽ tăng cường mua hàng nông sản của Mỹ; còn Mỹ sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi cho các giao dịch này.

Nhà Trắng chưa đưa ra tuyên bố về kết quả của cuộc thảo luận ngày 30/7 hay lịch trình cho các cuộc thảo luận trong tương lai. Theo Tân Hoa Xã, cuộc họp kéo dài hai ngày trong tuần này tại Thượng Hải, là cuộc đàm phán thương mại trực tiếp đầu tiên kể từ khi đình chiến bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, đã không mang lại nhiều tiến bộ cho các xung đột quan trọng khác trong tranh chấp thương mại bao gồm lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei và vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Giữa lúc cuộc hội đàm đang diễn ra, ngày 30/7, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra hàng loạt tweet chỉ trích các hoạt động thương mại của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đã không mua hàng nông sản Mỹ như đã hứa hẹn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận đình chiến lần thứ hai vào tháng 6 tại hội nghị thượng đỉnh G20 sau khi các cuộc đàm phán thương mại sụp đổ vào tháng 5 đã thúc đẩy một đợt tăng thuế quan mạnh mẽ của Mỹ đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc. Chính quyền Trump cũng đưa Huawei vào danh sách đen, buộc các công ty Mỹ phải chấm dứt quan hệ kinh doanh với tập đoàn này. Trung Quốc sau đó cho biết một thỏa thuận sẽ không đạt được trừ khi thuế quan hiện có được loại bỏ hoàn toàn.

Nguồn: Báo Công Thương