Tin tức

Mỹ dừng áp thuế bổ sung, nối lại đàm phán với Trung Quốc

29/06/2019    33

"Một cuộc gặp tuyệt vời", "mối quan hệ giữa hai bên sẽ quay lại đúng hướng của nó".... là những thông tin được đưa ra sau cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản hôm 29-6.

"Chúng ta đã có một mối quan hệ tuyệt vời" - ông Trump đã nói với ông Tập ngay sau khi cuộc họp khai mạc, "nhưng chúng tôi muốn làm một điều gì đó, thậm chí nó tác động đến thương mại".Theo hãng tin CNN, các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đạt đến thỏa thuận về việc nối lại đàm phán thương mại song phương. Theo thỏa thuận, các đoàn đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục thảo luận về các vấn đề cụ thể.

Về phần mình, ông Tập đã kể lại kỷ nguyên của chính sách "ngoại giao bóng bàn" đã giúp khởi động mối quan hệ Mỹ - Trung từ hai thế hệ lãnh đạo trước đó. Kể từ thời điểm bắt đầu đó, theo ông Tập, một thực tế không bao giờ thay đổi, đó là việc cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều được hưởng lợi từ sự hợp tác và đều mất mát khi đối đầu nhau. "Hợp tác và đối thoại luôn mang lại kết quả tốt hơn là va chạm và đối đầu".

Nhận định về cuộc hội đàm thượng đỉnh, Tổng thống Trump cho biết hai bên đã có "một cuộc gặp tuyệt vời," đồng thời thông báo sẽ không áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu cách đây hơn một năm. Chính quyền Tổng thống Trump đến nay đã áp thuế bổ sung đối với 250 tỉ đô la Mỹ hàng hóa Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế đối với 60 tỉ đô la hàng hóa Mỹ.

Trước cuộc hội đàm ngày 29-6, Mỹ cảnh báo áp thuế bổ sung 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 300 tỉ đô la, bao gồm điện thoại, máy tính và hàng may mặc.

Cuộc chiến thuế giữa hai cường quốc kinh tế đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến "sức khỏe" của nền kinh tế toàn cầu.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn