Tin tức

EVFTA và IPA: Mạnh mẽ hướng đến tương lai và các bên đều hưởng lợi

01/07/2019    527

Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và EVIPA) là hiệp định hiện đại, phù hợp với thế kỷ 21, với rất nhiều điểm mạnh để hướng đến tương lai.

Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom nhấn mạnh, khi phát biểu tại Đối thoại về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) mang tên: "Cơ hội cho các doanh nghiệp", diễn ra hôm nay 1/7.

Hiệp định của thế giới mới

Theo bà Cecilia Malmstrom, EVFTA sẽ thay thế cho 21 hiệp định song phương Việt Nam có với các nước châu Âu và hướng các doanh nghiệp châu Âu đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam. Bên cạnh đó, EU đang muốn tìm kiếm nhiều đối tác ở châu Á, nhất là ASEAN và EVFTA là nền móng để xây dựng tương lai tốt đẹp.

Lý giải về cơ sở để nhận định EVFTA phù hợp với thế kỷ 21, bà Cecilia Malmstrom cho rằng, EVFTA mang tính hiện đại, cập nhật linh hoạt. Đồng thời có hệ thống toà án thượng thẩm tương tự với Singapore và Canada, để giải quyết tranh chấp tốt hơn, hiệu quả hơn so với toà án cũ.

Cũng theo đại diện EU, trong bối cảnh trên thế giới, bảo hộ thương mại đang dâng cao, EVFTA chính là thông điệp gửi đến thế giới và nhiều điểm mạnh từ hiệp định này có thể chia sẻ đến tương lai. 

“Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang gặp phải nhiều vấn đề không xử lý được bởi những quy định lỗi thời. Ví như, vấn đề từ sự rối ren của thương mại, bảo hộ trái phép của các quốc gia, tránh chiến tranh thương mại… EVFTA, với những ưu việt vượt trội, những luật lệ chặt chẽ, có thể sẽ là câu trả lời cho bài toán này” - bà Cecilia Malmstrom gợi ý.

Do đó, đại diện Liên minh châu Âu bày tỏ: “Tôi mong muốn hai bên sẽ sớm phê chuẩn các hiệp định này bởi càng phê chuẩn sớm, chúng ta càng sớm được hường những lợi ích cao nhất mà hiệp định mang lại”.

Tại buổi đối thoại, đánh giá về hiệp định dưới góc độ của nền kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, EVFTA là hiệp định tốt nhất và đầy tham vọng mà EU đã ký với Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện nền tảng hợp tác toàn diện của Việt Nam với châu Âu. 

Còn theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) trong khi thế giới đang bất ổn với nhiều sóng gió, chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy mạnh mẽ, chiến tranh thương mại leo thang thì Việt Nam lại đạt được nhiều thành quả trong mối quan hệ thương mại toàn cầu. Việc ký kết thành công CPTPP và EVFTA là kỳ tích lớn của Việt Nam. 

Ông Lộc ví von, có CPTPP chúng ta đã xuyên Thái Bình Dương, rồi khi có EVFTA  lại đưa Việt Nam tiến gần đến Đại Tây Dương. Có thể nói, EVFTA là hiệp định tốt nhất, đáp ứng được hai từ quan trọng nhất trong thương mại thế giới đó là tự do và công bằng.

“EVFTA là "tuyến đường cao tốc" nối gần hơn nữa Việt Nam và EU; là sự gặp gỡ con đường phương Tây của DN Việt Nam và là hành trình về phương Đông của các DN EU" - ông Lộc nhấn mạnh.

Tất cả các bên đều hưởng lợi

Đánh giá về tác động của hiệp định, bà Cecilia Malmstrom nhận định, khi EVFTA có hiệu lực, các DN Việt Nam và EU, nhất là khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể gặp khó khăn ban đầu. Tuy nhiên, theo lộ trình, các DN sẽ dần dần thích ứng và tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA mang lại.

Còn theo ông Nicolas Audier - Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham), EVFTA là một trong những thỏa thuận toàn diện nhất từng được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. 

Cam kết trong EVFTA là một hành lang pháp lý đầy đủ bảo vệ cho DN đầu tư và sẽ là cơ sở tốt để châu Âu yên tâm đầu tư vào Việt Nam hơn. Do đó, sẽ có nhiều DN từ châu Âu vào Việt Nam đầu tư và các DN EU tại nước bạn sẽ mở rộng sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, về thương mại, các sản phẩm từ Việt Nam, EU có giá cạnh tranh hơn, mang lại cơ hội cho DN của cả hai bên.

"Hiệp định này không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng DN Việt Nam và EU mà cả người tiêu dùng cũng được hưởng lợi rất nhiều. Đặc biệt, phúc lợi, tiền lương và mức sống của hàng triệu người Việt Nam sẽ được nâng lên rõ rệt trong tương lai không xa" - đại diện EuroCham nhận định.

Dưới góc độ đại diện cho cộng đồng DN Việt, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, với EVFTA, Việt Nam – EU sẽ tiến tới hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển chứ không chỉ dừng ở vị trí gia công. 

"Trên thực tế, hiện có một số DN da giày Việt Nam đã hợp tác với DN châu Âu ở khâu thiết kế, có "chân" trong các chuỗi giá trị của EU… Điều này đối với cả EU và Việt Nam đều có lợi. Trong tương lai, DN Việt Nam mong muốn sẽ có những mô hình tốt nhất về quan hệ hợp tác hai bên" - ông Lộc cho biết./.

Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam