Tin tức

FTA giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới

29/05/2019    813

Chiều 24/5 tại thủ đô Oslo, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hai bên đã khẳng định quyết tâm thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán và ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu mà Na Uy là thành viên chủ chốt. Hiệp định này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh mới.

Phát biểu trước báo giới hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp, hai bên nhất trí duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; tiếp tục triển khai các cơ chế tham vấn song phương, trong đó có tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng và đối thoại nhân quyền cấp Vụ trưởng Bộ Ngoại giao.

Hai bên nhất trí việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên. Mở rộng hợp tác giáo dục-đào tạo, an ninh-quốc phòng và tăng cường giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch nhằm tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai nước.

“Bà Thủ tướng và tôi đã khẳng định quyết tâm của hai Chính phủ thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán và ký FTA giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu mà Na Uy là thành viên chủ chốt”, Thủ tướng chia sẻ. Hiệp định này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh mới và gắn kết bền chặt hơn quan hệ hữu nghị hai nước.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng cảm ơn Chính phủ Na Uy đã cung cấp viện trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam trong nhiều năm qua, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, bình đẳng giới, y tế, rà phá bom mìn... Na Uy là nhà tài trợ quan trọng của chương trình về giảm phát thải từ nạn phá rừng, góp phần hỗ trợ Việt Nam hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của LHQ. Hai bên tiếp tục hợp tác trong xây dựng và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030.

“Tôi và bà Thủ tướng đã chia sẻ nhiều quan điểm và khả năng hợp tác giữa hai nước về phát triền kinh tế biển xanh bền vững cũng như xử lý ô nhiễm rác thải biển”, Thủ tướng nói và cho biết Việt Nam sẽ cử đại diện tham gia, đồng thời có những đóng góp tích cực, góp phần vào thành công chung của Hội nghị “Đại dương của chúng ta” lần thứ 6 do Na Uy đăng cai tổ chức trong tháng 10/2019.

Hai bên hài lòng về sự phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quổc tế và nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế như LHQ, ASEM, ASEAN-Na Uy... Việt Nam ủng hộ phát triển quan hệ đối tác đối thoại theo lĩnh vực giữa Na Uy và ASEAN. Thủ tướng hy vọng mối quan hệ đó sẽ tiếp tục được tăng cường khi Việt Nam đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN vào năm 2020. Việt Nam và Na Uy luôn gắn bó với các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế không chỉ vì phát triển bền vững mà cả vì nền hòa bình bền vững trên thế giới.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên đã trao đổi về tầm quan trọng và sự cần thiết phải bảo đảm hòa bình ổn định, duy trì an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông; mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và các thỏa thuận liên quan của khu vực.

“Chúng tôi tin tưởng rằng kết quả thành công của cuộc hội đàm hôm nay sẽ làm cho quan hệ hữu nghị Việt Nam-Na Uy tiếp tục phát triển sâu rộng và hiệu quả, mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước; góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg nhìn nhận mối quan hệ Việt Nam-Na Uy có truyền thống lâu đời, trải dài từ hợp tác phát triển đến thương mại, đầu tư. “Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Na Uy và Việt Nam đối với các thách thức cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu. Hợp tác thương mại và kinh doanh là một yếu tố quan trọng trong quan hệ song phương và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực mở rộng hợp tác này”, bà Thủ tướng nhấn mạnh.

“Tôi muốn thấy hợp tác kinh doanh được tăng cường trong các lĩnh vực như biển, hàng hải, năng lượng tái tạo và khí tự nhiên hóa lỏng. Chúng tôi cũng cam kết sớm ký thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và Na Uy. Tôi chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về cam kết của Việt Nam trong việc lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững vào chiến lược phát triển quốc gia của mình cũng như những thành tựu trong công cuộc giảm nghèo”.

Thủ tướng Na Uy cho biết để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, hai bên đã chia sẻ quan tâm về bảo vệ đại dương, đã thảo luận làm thế nào hai nước có thể cùng làm việc cả song phương và đa phương về các giải pháp trước thách thức toàn cầu này.

“Cả hai nước đều có bờ biển dài và tương lai chúng ta phụ thuộc vào việc quản lý biển bền vững”, bà  Erna Solberg nói. Hai bên đã thảo luận về sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa hai nước trong các lĩnh vực vận tải xanh, hiện đại hóa ngành thủy sản bao gồm nuôi trồng thủy sản và năng lượng tái tạo.

Nguồn: Báo Chính phủ