Tin tức

Thu hút nhà đầu tư Canada vào thị trường dược

01/04/2019    205

Tăng cường hợp tác, liên doanh và triển khai các hoạt động đầu tư về thuốc biệt dược, thuốc generic, trong đó có hoàn thiện quy trình sản xuất và tập trung nghiên cứu phát triển.

Đó là một trong những chia sẻ của ông Bryon Wilfert – Cố vấn danh dự Hội đồng thương mại Canada - Việt Nam với Diễn đàn Doanh nghiệp về xu hướng hợp tác trong năm 2019, mà doanh nghiệp Canada mong muốn hợp tác cũng doanh nghiệp Việt Nam.

Nhắc đến hoạt động liên doanh hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Canada trong ngành dược, không thể không kể đến kết quả hợp tác liên doanh giữa một trong những “ông lớn” nằm trong TOP 39/50 công ty dược lớn nhất thế giới của Canada đã sớm có mặt tại thị trường Việt Nam. Đó là Tập đoàn Dược phẩm Quốc tế Valeant - chuyên sản xuất, phát triển và cung cấp các sản phẩm dược phẩm.

Theo đó Valeant cung cấp các loại dược phẩm có chất lượng cao với giá cả hợp lí, đồng thời hoàn thiện quy trình sản xuất, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để cung cấp cho các chương trình thuốc quốc gia, bảo hiểm y tế, các bệnh viện trên cả nước cũng như các dược phẩm tham gia trên thị trường có chất lượng cao.

Đối tác Việt Nam của Valeant là Công ty cổ phần Euvipharm, sau khi liên doanh đã đầu tư xây dựng nhà máy công nghệ, trang thiết bị hiện đại với công suất thiết kế 900 triệu đvsp/ca/năm. Hơn 150 sản phẩm của Euvipharm đang có mặt trên thị trường.

Tuy nhiên, để các doanh nghiệp Canada có thể tham gia hơn nữa vào thị trường Việt Nam trong ngành dược phẩm, ông Bryon Wilfert cũng lưu ý, cần phải tìm hiểu rõ thị trường cũng như đối tác đặc biệt là các quy định pháp lý liên quan đến ngành dược.

Trong đó, có thể kể đến như các thủ tục hành chính liên quan đến việc nộp hồ sơ trong Thông Tư 32/2018/TT-BYT quy định việc đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu thuốc, Thông tư 30/2018/TT-BYT ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hoá dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, Thông tư hướng dẫn đăng ký thuốc và thông tư ưỡng dẫn đấu thầu tại các cơ sở y tế công lập hướng dẫn thực Hiện Luật Dược năm 2016 và Nghị định 54/2017/NĐ-CP), đồng thời cần nâng cao năng lực thẩm định quản lý hồ sơ.

Một trong những điểm mới của Thông tư 32/2018/TT-BYT quy định việc đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu thuốc đó là loại bỏ các yêu cầu trước đây về thử nghiệm lâm sàng trong nước hoặc điều kiện thuốc phải lưu hành 5 năm khi vào Việt Nam. Ngoài ra, Thông tư cũng đã rút ngắn thời gian phê duyệt và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc trên thị trường.

Bên cạnh đó, quy trình lập danh mục thuốc biệt dược gốc được tiếp tục tối ưu hoá. Cụ thể, Dự thảo Thông tư quy định việc đăng ký thuốc cho phép việc thẩm định thuốc phát minh để đưa vào danh mục thuốc biệt dược, được tiến hành song song với quy trình đăng ký thuốc, đồng thời các thuốc đã công bố sẽ được tiếp tục duy trì trong danh mục này.

Những điểm mới của Thông tư này góp phần tối ưu hoá quy trình đăng ký thuốc và chi trả bảo hiểm y tế. Đồng thời giúp người bệnh Việt Nam được tiếp cận nhanh hơn đến các hoạt chất mới đưa Việt Nam tiến gần hơn đến vị thế ngang bằng với các quốc gia đi đầu trong khu vực và giảm nguy cơ tình trạng khan hiếm thuốc đã được lưu hành trên thị trường.

Tuy nhiên, để những điểm mới về thông tư có hiệu quả, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tham gia vào thị trường dược phẩm Việt Nam, đại diện phía Pharma group đề xuất, các nội dung về thủ tục hành chính liên quan đến việc nộp hồ sơ trong Thông tư quy định việc đăng ký thuốc cần được hài hoà với các hướng dẫn quốc tế (ICH, WHO), đồng thời cần nâng cao năng lực thẩm định quản lý hồ sơ.

Cụ thể, đối với thuốc biệt dược gốc, do số lượng sử dụng trong các bệnh viện công còn thấp, nên việc cho phép đàm phán giá trong khi vẫn duy trì một gói thầu mua sắm công riêng cho thuốc biệt dược gốc sẽ góp phần đảm bảo thuốc biệt dược gốc luôn sẵn sàng có và bác sỹ luôn được lựa chọn thuốc khi điều trị cho người bệnh. Qua đó sẽ khắc phục được tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trung ương, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị tổng thể, tăng cường hiệu suất sử dụng ngân sách Nhà nước và quỹ bảo hiểm y tế.

Thực hiện được điều này không chỉ cho phép người bệnh tiếp cận nhanh hơn với các loại thuốc mới phát minh, mà còn tạo ra môi trường kinh doanh bền vững có tính khả năng dự đoán, khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục đầu tư đưa thuốc mới vào Việt Nam và tăng cường năng lực trong nước thông qua chuyển giao công nghệ và bí quyết kỹ thuậtgiữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam.

Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp