Tin tức

FTA ASEAN - Hồng Kông có thể sẽ có hiệu lực trong năm 2019

20/03/2019    798

Theo Cơ quan kinh tế và thương mại Hồng Kông tại Indonesia, các nước ASEAN vẫn đang hoàn tất các thủ tục nội bộ để phê chuẩn FTA ASEAN - Hồng Kông để mở đường cho việc thực thi hiệp định này trong năm 2019. Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Đầu tư ASEAN - Hồng Kông đã được ký kết hồi tháng 11/2017. 

Hiện mới chỉ có Hồng Kông, Trung Quốc đã hoàn tất phê chuẩn hiệp định, nên kỳ vọng FTA có thể có hiệu lực trong năm 2019, có lẽ vào giữa năm. Hiệp định có vẻ mang lại sự chắc chắn về mặt pháp lý và tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cho dòng hàng hóa giữa ASEAN và Hồng Kông.

Theo hiệp định thương mại, Brunei, Malaysia, Philippines và Thái Lan đã đồng ý cắt giảm thuế hải quan đối với 85% hàng hóa được liệt kê trong biểu thuế quan của họ trong vòng 10 năm. Các hiệp định được mong đợi này đã được thảo luận từ năm 2014 và các chuyên gia Hồng Kông cho rằng sẽ mang lại lợi ích không tương xứng cho Hồng Kông, vì lãnh thổ này đã mở cửa gần như tất cả hàng hóa miễn thuế cho ASEAN vào thị trường này. Các hiệp định sẽ giúp giảm bớt các rào cản pháp lý tiềm năng cho việc trung chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc (vốn đã có FTA với ASEAN) và ASEAN thông qua Hồng Kông. Tuy nhiên, thương mại hàng hóa là một trong những khía cạnh ít quan trọng nhất của các hiệp định và hầu hết các quốc gia thành viên ASEAN tham gia hiệp định sẽ có nhiều năm để thực hiện các cam kết (tối đa 14 năm đối với các nền kinh tế ASEAN phát triển hơn và 20 năm cho các thành viên kém phát triển).

Những lợi ích lớn hơn sẽ đến từ phía thương mại dịch vụ, nơi các quốc gia thành viên ASEAN và Hồng Kông đã cam kết đối xử bình đẳng với các nhà cung cấp dịch vụ, cũng như giảm các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ. Điều này sẽ giảm các rào cản gia nhập cho các nhà cung cấp dịch vụ theo cả hai chiều. Điều này vẫn cần phải xem xét sẽ được thực hiện hiệu quả như thế nào; một số quốc gia ASEAN đã không thực sự hiệu quả trong việc thực hiện các biện pháp mở cửa thị trường trong các dịch vụ theo cơ cấu kinh tế nội bộ hiện tại của ASEAN. Các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại dịch vụ ASEAN chỉ vừa kết thúc để có thể dự kiến ký kết hiệp định này trong năm nay. Có lẽ lợi ích lớn nhất từ phía ASEAN sẽ là giảm bớt các hạn chế về du lịch và việc làm ở Hồng Kông cho công dân ASEAN.

Các hiệp định sẽ hỗ trợ pháp lý đáng kể cho dòng chảy thương mại và đầu tư đang phát triển giữa Hồng Kông và ASEAN. Theo số liệu của chính quyền Hồng Kông, thương mại hàng hóa giữa lãnh thổ này và ASEAN lên tới 833 tỷ đôla Hồng Kông (106,8 tỷ USD) trong năm 2016, trong khi thương mại dịch vụ năm 2015 đạt 121 tỷ đôla Hồng Kông. Trong năm 2015, các quốc gia ASEAN đã có vốn đầu tư trị giá 555 tỷ đôla Hồng Kông ở Hồng Kông, còn đầu tư từ Hồng Kông vào ASEAN ở mức 218 tỷ đôla Hồng Kông.

Nguồn: Báo Công thương