Tin tức

Hàn Quốc thảo luận sơ bộ với các nước thành viên hiệp định CPTPP

20/02/2019    180

Tại Hội nghị Bộ trưởng kinh tế đối ngoại diễn ra hôm 14/2, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và tài chính Hong Nam-ki cho biết Chính phủ quyết định sẽ thảo luận sơ bộ không chính thức với các nước thành viên chính Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhằm đối phó với tình hình môi trường thương mại toàn cầu bất ổn hiện nay. Tuy nhiên, ông Hong khẳng định các cuộc thảo luận không hướng tới việc Hàn Quốc gia nhập hiệp định này.

CPTPP là một "siêu Hiệp định thương mại tự do (FTA)" với 11 nước thành viên, trong đó có Nhật Bản và Úc. Hàn Quốc đã ký kết FTA với hầu hết các quốc gia thành viên CPTPP, ngoại trừ Nhật Bản và Mexico. Một quốc gia muốn gia nhập hiệp định này sẽ phải mở cửa thị trường căn cứ theo hiệp định, và chấp nhận các hạng mục yêu cầu từ 11 nước thành viên.

Phó Thủ tướng Hong cho biết sẽ chính thức xúc tiến đàm phán FTA với Anh sau khi kết thúc các quy trình trong nước nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra lỗ hổng về mặt thương mại trong bối cảnh thời hạn Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đang đến gần.

Đánh giá về tình hình nền kinh tế hiện tại, Phó Thủ tướng cho rằng thị trường quốc tế đang tồn tại nhiều rủi ro như việc nền kinh tế một số nước và khu vực lớn như Mỹ, EU hay Trung Quốc tăng trưởng chững lại, mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung, hay việc Mỹ điều tra xe ô tô nhập khẩu theo điều 232 Đạo luật mở rộng thương mại. Theo đó, Chính phủ sẽ xây dựng đối sách tích cực nhằm hồi phục sức sống cho nền kinh tế ở các lĩnh vực việc làm, đầu tư và xuất khẩu để chủ động kiểm soát các yếu tố rủi ro bên ngoài này.

Nguồn: KBS