Tin tức

Cá tra và tôm sẽ có thương hiệu quốc gia vào năm tới

23/11/2018    129

Việt Nam đang là nước xuất khẩu thủy sản đứng thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy và sản phẩm thủy sản đã có mặt ở 160 thị trường nhưng đến nay Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu cho cá tra và tôm - hai mặt hàng thủy sản chủ lực. Năm 2019 ngành thủy sản sẽ tập trung vào xây thương hiệu quốc gia cho hai mặt hàng này.

Ngày 22-11, tại TPHCM đã diễn ra Đối thoại bàn tròn thủy sản với chủ đề nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản nuôi trồng do Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) và Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức. Một trong những vấn đề được đem ra thảo luận là cần sớm xây dựng thương hiệu quốc gia cho cá tra và tôm.

Như vậy, sau thương hiệu quốc gia cho mặt hàng lúa gạo, dự kiến công bố tại Festival lúa gạo 2018 tại Long An vào cuối tháng 12 này, Việt Nam sẽ tiến đến xây thêm thương hiệu quốc gia cho cá tra, tôm - hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản trong nhiều năm qua.

Dự kiến của Vasep, trong năm nay xuất khẩu tôm sẽ mang về 3,8 tỉ đô la, còn cá tra là 2,2 tỉ đô la. Đây cũng là lần đầu sau tiên, cá tra vượt con số 2 tỉ đô la về xuất khẩu. Tính về thị phần, Việt Nam đang là nước đứng vị trị số 1 về cá tra, thứ 2 về tôm trên thế giới nhưng tính cho các mặt hàng thủy sản lại đứng thứ 3, chỉ sau Trung Quốc, có thế mạnh về cá rô phi, Na Uy với sản phẩm cá hồi.

Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu cá tra hiện nay, để xây dưng thương hiệu quốc gia cho cá tra, một doanh nghiệp không thể làm được mà phải có sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Trong vai trò là Chủ tịch Ủy ban cá nước ngọt của Vasep, bà Khanh đề nghị sớm có quỹ phát triển thị trường cho cá tra. Một phần số tiền của quỹ là dùng để xây dựng, quảng bá thương hiệu cho cá tra. Bà Khanh cũng cho rằng, xây dựng thượng hiệu cho thủy sản là điều cần làm nhưng song song với đó là doanh nghiệp phải tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao, lúc đó, mới mang lại hiệu quả toàn diện.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn