Tin tức

Kinh tế toàn cầu suy giảm vì chiến tranh thương mại

08/09/2018    131

Nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung sẽ làm giảm đáng kể tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay và những năm tiếp theo.

hiều chuyên gia cho rằng, đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu mạnh mẽ và đồng bộ năm 2017 dường như đã nhường chỗ cho một viễn cảnh ảm đạm do những căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, đặc biệt giữa Mỹ và Trung Quốc. 

"Việc chính quyền Trump thực hiện kế hoạch cắt giảm thuế trong nước, và gia tăng các biện pháp thuế quan đối với các đối tác thương mại đã và đang dẫn đến gia tăng áp lực lạm phát, làm tăng lãi suất ở Mỹ nhanh hơn dự đoán. Điều đó có thể tạo ra sự sụt giảm đột ngột trong nền kinh tế Mỹ", ông Adair Turner, Cựu Chủ tịch của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Vương quốc Anh (FSA) cho biết và cảnh báo, nền kinh tế hàng đầu thế giới suy giảm sẽ kéo theo sự trì trệ của kinh tế thế giới.

Đồng thời, ông Adair Turner cũng lập luận rằng nỗ lực hiện tại của Trung Quốc nhằm cân bằng lại nền kinh tế của mình vốn đang bị tổn thương sâu sắc bởi cuộc chiến tranh thương mại và những yếu kém nội tại của nền kinh tế nước này có thể sẽ làm chậm sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

"Hai điều đó có nguy cơ làm suy thoái nền kinh tế toàn cầu vào năm 2020", ông Adair Turner nhận định và cho biết, ở khu vực châu Âu, suy thoái kinh tế đang bắt đầu từ Italy.

Chính phủ liên minh của Italia sẽ công bố kế hoạch ngân sách năm 2019 vào tháng tới, và xây dựng kế hoạch kinh tế và tài chính cho năm tới. Theo ông Adair Turner, việc xây dựng kế hoạch kinh tế và tài chính chi tiết và lường trước những rủi ro về nợ công là rất quan trọng đối với Italy lúc này. Bởi vì, Italy là nền kinh tế lớn thứ ba của khu vực đồng Euro, nếu nước này rơi vào khủng hoảng kinh tế, thì sẽ tác động dây chuyền đến cả khu vực Eurozone.

"Điều quan trọng là Italy phải tìm cách cắt giảm nợ công, nếu không sẽ trở thành một phiên bản tệ hơn Hy Lạp trước đây", một chuyên gia cảnh báo.

Trước đó vào ngày 8/9, cựu Thủ tướng Italy, Carlo Cottarelli, nói với CNBC rằng ông cũng bày tỏ lo ngại về nền kinh tế mong manh của Italy.

Nguồn: Báo Diễn đàn doanh nghiệp