Tin tức

Áo ủng hộ sớm ký và phê chuẩn FTA giữa Việt Nam - EU

17/10/2018    246

Cộng hòa Áo ủng hộ và sẽ thúc đẩy sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Sebastian Kurz tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau lễ đón chính thức vào trưa nay (15/10) theo giờ địa phương, tức cuối giờ chiều nay theo giờ Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Áo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới nước này, kể từ sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phan Văn Khải vào tháng 4/1998. Tháng 1/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Áo lúc bấy giờ là Christian Kern tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.

Chuyến thăm Áo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra khi quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất tích cực, trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kim ngạch thương mại song phương năm 2017 đã đạt 4 tỷ USD, tăng hơn 40% so với năm 2016, còn năm nay có thể đạt tới 4,5 tỷ USD. 

Hiện Áo trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam ở châu Âu. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Áo tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. 

Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Áo trong gần 5 thập niên qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1/12/1972. 

Thủ tướng Sebastian Kurz nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Áo lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một cột mốc trong quan hệ hai nước, đánh giá cao các thành tựu phát triển, hội nhập, vai trò của Việt Nam tại khu vực và trên quốc tế, mong muốn quan hệ hai nước có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới. 

Thủ tướng Sebastian Kurz chào mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới thăm chính thức Áo bằng nghi lễ đón tiếp trang trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sebastian Kurz đã trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trên tất cả các mặt chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, đào tạo, văn hóa, du lịch. 

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, nhất là cơ chế Ủy ban liên chính phủ hai nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sebastian Kurz bày tỏ vui mừng khi Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Áo tại Đông Nam Á. Hiện Áo nằm trong số 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại EU, từ nền tảng này, hai nhà lãnh đạo nhất trí phấn đấu đưa Áo trở thành một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại Châu Âu.

Thủ tướng Sebastian Kurz nhấn mạnh, với vai trò là Chủ tịch của Liên minh châu Âu trong 6 tháng cuối năm nay và là một đối tác gắn bó với Việt Nam, Áo ủng hộ và sẽ thúc đẩy sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam. Bởi theo Thủ tướng, Hiêp định này sẽ mở ra những cơ hội lớn cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU cũng như giữa Việt Nam và Áo. 

Đánh giá cao các nguồn vốn vay ưu đãi của Áo dành cho các dự án trong lĩnh vực đường sắt, y tế, đào tạo nghề, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình của Chính phủ Áo trong thời gian qua và mong muốn hai nước sẽ tiếp tục là các đối tác hiệu quả. 

Hai Thủ tướng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai tốt các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Áo trong thời gian tới, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối đầu tư, kinh doanh, hợp tác trong những lĩnh vực thiết yếu cho sự phát triển của Việt Nam như: hạ tầng giao thông, phát triển năng lượng sạch, đào tạo nghề, hợp tác khoa học công nghệ, du lịch, y tế.  

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và đề nghị phía Áo tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng hơn 5.000 người Việt Nam tại Áo hội nhập và ổn định cuộc sống.

Cùng với hợp tác song phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sebastian Kurz cũng đã trao đổi sâu rộng về các vấn đề quốc tế và khu vực. Hai nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn và cam kết tác thúc đẩy hợp tác song phương tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, trong hợp tác ASEM, ASEAN - EU và Liên Hợp Quốc. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sebastian Kurz tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định cho hợp tác, phát triển, trong đó có vấn đề Biển Đông. Hai bên nhất trí cho rằng cần phải bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, các bên cần tôn trọng các nguyên tắc tự kiềm chế và không sử dụng vũ lực, giải quyết các khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sebastian Kurz đã chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận quan trọng và có cuộc họp báo với các phóng viên của hai nước.

Nguồn: VTV