Tin tức

Kỳ vọng gì ở cuộc đàm phán thương mại Mỹ- Trung sắp tới?

17/08/2018    152

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đã chính thức xác nhận Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán thương mại vào cuối tháng này.

Ông Larry Kudlow khẳng định rằng Tổng thống Donald Trump có một quyết tâm mạnh mẽ để đảm bảo chính quyền Mỹ sẽ có được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Ông Kudlow là Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia và là một trong những cố vấn hàng đầu của Trump. Văn phòng của ông có thể sẽ tham gia đàm phán nếu phái đoàn Trung Quốc đến Hoa Kỳ vào cuối tháng 8, mặc dù ông nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế, sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn đầu.

"Chính phủ Trung Quốc không nên đánh giá thấp sự kiên trì của Tổng thống Trump trong cuộc chiến thương mại này để ngăn chặn hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ cũng như việc chuyển giao công nghệ bắt buộc”, ông Larry Kudlow cảnh báo.

Tuyên bố của ông Larry Kudlow được đưa ra trong bối hai bên đang kỳ vọng sẽ có biện pháp ngăn chặn cuộc chiến thương mại đang có nguy cơ lan rộng toàn cầu và làm suy thoái kinh tế Mỹ. 

Tuy nhiên, ông Kudlow khá thận trọng khi nhận định về kết quả cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc. "Hãy chờ xem điều gì xảy ra. Đôi khi các cuộc đàm phán có thể mang đến kết quả tốt hơn so với dự kiến”, ông Larry Kudlow nói.

"Nếu Trung Quốc mở cửa thị trường của họ, cho dù mở cửa ở ngành công nghiệp hay dịch vụ tài chính hay công nghệ, Mỹ sẽ gia tăng tăng xuất khẩu sang Trung Quốc một cách đáng kể”, ông Kudlow nói.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, Mỹ và Trung Quốc khó có thể giải quyết những bất đồng thương mại hiện nay trong một sớm, một chiều, mà có thể sẽ còn có thêm nhiều các cuộc đàm phán khác.

Trước đó, trong một tuyên bố đăng trên website, Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng một phái đoàn do Thứ trưởng Wang Shouwen dẫn đầu sẽ đàm phán với các quan chức Mỹ do Thứ trưởng Bộ Tài chính David Malpass dẫn đầu.

Tuyên bố nối lại đàm phán được Trung Quốc đưa ra sau hơn 2 tháng cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ rơi vào gián đoạn. Vòng đàm phán chính thức gần đây nhất giữa hai nước diễn ra vào đầu tháng 6, khi Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ở Bắc Kinh.

Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp