Tin tức

VASEP: Rủi ro Trung Quốc 'mượn' danh tôm Việt xuất sang Mỹ trước chiến tranh thương mại

03/08/2018    156

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế trên thế giới trong đó có Việt Nam. Thủy sản Việt Nam trong đó có tôm cũng sẽ chịu một số tác động.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), chiến tranh thương mại này được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế trên thế giới trong đó có Việt Nam. Thủy sản Việt Nam trong đó có tôm cũng sẽ chịu một số tác động.

Cơ hội xuất khẩu sang Mỹ tăng

Chiến tranh thương mại khiến hai nước Mỹ - Trung đều nâng các mức thuế nhập khẩu (NK) nên dòng chảy thương mại tôm giữa Mỹ và Trung Quốc chậm lại. VASEP cho rằng các nước cung cấp tôm cho Trung Quốc như Canada, Nga, Australia, và New Zealand, và các nước cung cấp tôm cho Mỹ như Indonesia, Thái Lan, Mexico, Brazil và Việt Nam sẽ được lợi.

Gói thuế 10% áp lên mặt hàng Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD gồm đồ nội thất, nông sản và thủy sản. Trong đó, Mỹ sẽ áp thuế 10% đối với các sản phẩm tôm của Trung Quốc có mã HS 03061700, 16052105, 16052110, 16052905, 16052910. Đây cũng là các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam trên thị trường Mỹ.

Những sản phẩm này có khả năng cạnh tranh về giá và thuế suất với Trung Quốc trên thị trường Mỹ nên đây có thể được coi là lợi thế cho Việt Nam. Hơn nữa, tôm Việt Nam đã có một vị thế nhất định với người tiêu dùng Mỹ nên khi nguồn cung từ Trung Quốc sụt giảm, nhà NK Mỹ sẽ chọn Việt Nam là nguồn cung thay thế.

Rủi ro bị nghi "mượn" danh nghĩa tôm Việt để xuất sang Mỹ

Theo VASEP, do phải chịu thuế cao khi xuất khẩu (XK) sang Mỹ, Trung Quốc cũng sẽ giảm NK tôm nguyên liệu để chế biến và tái XK. Điều này có thể ảnh hưởng tới XK tôm nguyên liệu Việt Nam sang Trung Quốc trong bối cảnh tôm nguyên liệu tươi/sống/đông lạnh chiếm tới 94% tổng XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc năm 2017.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều nghi ngờ nhau nên họ sẽ đặt ra những hàng rào kỹ thuật gắt gao hơn với hàng Việt Nam khi XK sang hai thị trường này.

VASEP quan ngại Mỹ sẽ kiểm tra chặt chẽ hơn về xuất xứ tôm từ Việt Nam. Cũng có khả năng DN tôm Trung Quốc sẽ “mượn” danh nghĩa tôm Việt Nam để xuất đi Mỹ.

Ngoài ra, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ làm tăng thêm áp lực chi phí sản xuất cho DN khi tỷ giá biến động và mất thị trường Trung Quốc với vai trò cung ứng nguyên phụ liệu để sản xuất thành phẩm, XK sang Mỹ.

Để giảm thiểu tác động tiêu cực, VASEP cho rằng các doanh nghiệp XK tôm nên nâng cao chất lượng sản phẩm, tính chủ động trong giao thương và tận dụng mạnh mẽ hơn các FTA đã ký kết. DN cũng cần chủ động cập nhật danh mục hàng hóa bị áp thuế của cả Mỹ và Trung Quốc cũng như động thái tăng tỷ giá đồng USD và nhân dân tệ để có đối sách kịp thời.

Từ đầu tháng 7, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chính thức bắt đầu khi Mỹ tuyên bố áp thuế NK 25% lên 800 mặt hàng có tổng kim ngạch 34 tỷ USD từ Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố áp thuế tương tự lên 545 mặt hàng NK từ Mỹ, bao gồm nông sản, ô tô và hải sản.

Sau đó, Mỹ tiếp tục thông báo quyết định tiếp tục áp thuế NK 10% lên 5.900 hàng Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và đang chờ đóng góp ý kiến. Thậm chí, ông Trump còn đe dọa kế hoạch áp thuế tất cả mặt hàng của Trung Quôc trị giá 500 tỷ USD.

Nguồn: VietnamBiz