Tin tức

Anh muốn có quan hệ thương mại "độc đáo" với EU hậu Brexit

11/10/2017    36

Điểm mới nhất trong các phát biểu của Thủ tướng Anh trước Quốc hội là nhắc đến một tầm nhìn mới mẻ cho quan hệ kinh tế, thương mại giữa Anh với EU sau Brexit.

Tại London, Thủ tướng Anh Theresa May vừa có bài phát biểu trước quốc hội nước này, cập nhật những thông tin mới nhất từ tiến trình đàm phán Brexit của nước Anh cũng như các tầm nhìn chính phủ nước này đặt ra cho một mối quan hệ tương lai với châu Âu.

Bà May cho biết, chính phủ Anh sẽ trình lên một kế hoạch xây dựng mối quan hệ đối tác mới về thương mại và an ninh với EU mà bà miêu tả bằng hai từ "độc đáo" và "tham vọng".

Về thương mại, theo bà May, Anh không muốn nhất thiết bị bó buộc phải xây dựng một mô hình hợp tác giống như các nước khác đã làm. Ở đây ý muốn nói đến hiệp định tự do thương mại theo cách Norway hay Canada đã ký với liên minh châu Âu.

Về an ninh, Thủ tướng Anh khẳng định nước này sẵn sàng thực hiện không điều kiện các cam kết duy trì an ninh của khu vực châu Âu. Bà May cũng hướng đến đề xuất một hiệp định chiến lược mới hoàn toàn giữa Anh và các nước châu Âu, liên quan đến đảm bảo an ninh, thực thi luật và đấu tranh với tội phạm.

Thủ tướng Anh đồng thời nhắc lại tầm quan trọng của việc thực hiện quá trình chuyển đổi trong 2 năm, sau tháng 3/2019, để đảm bảo tiến trình hậu Brexit gây ra ít xáo trộn nhất có thể.

Ngày 10/10, Thủ tướng Anh tiếp tục vấp phải không ít tranh cãi căng thẳng từ Công đảng đối lập về tiến độ chậm chạp trong tiến trình đàm phán Brexit. Bà May thừa nhận trước Quốc hội Anh, đàm phán không phải lúc nào cũng thuận lợi nhưng tự tin cho rằng chính phủ sẽ đạt được những kết quả tốt nhất vì lợi ích quốc gia.

Buổi họp của Quốc hội Anh diễn ra trong bối cảnh bắt đầu vòng đàm phán thứ 5 về Brexit ở Brussels mà lại vắng mặt nhân vật chủ chốt, đứng đầu đàm phán của phía Anh là ông David Davis, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit.

Nguồn: vtv.vn