Peru đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với các quốc gia thành viên khối EFTA, gồm Thụy Sĩ, Iceland, Litva và Na Uy. Văn kiện này sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2011.

Ngày 14/7, Bộ trưởng Ngoại thương và Du lịch Peru Martín Pérez cho biết các cuộc thương lượng về FTA đã được khởi động từ tháng 6/2007 và kết thúc vào tháng 11/2009.

Theo ông Pérez, FTA sẽ mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu Peru hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và thủy sản, đồng thời bao gồm những quy định cụ thể về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm đối với một số mặt hàng hoa quả của quốc gia Nam Mỹ này.

Ngoài ra, thỏa thuận trên cũng nêu rõ mọi chỉnh sửa thuế quan theo chiều hướng có lợi của EFTA dành cho Liên minh châu Âu (EU) sẽ được tự động áp dụng với Peru.

Theo thống kê chính thức của Lima, kim ngạch xuất khẩu của Peru vào các nước EFTA trong năm 2009 đạt gần 4 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước đó, trong khi chỉ nhập của khối này lượng hàng hóa trị giá hơn 130 triệu USD.

Peru đã ký kết FTA với Trung Quốc, Mỹ, Canada, Mexico, Singapore, Thái Lan và khối Thị trường chung Nam Mỹ (gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay) và một số nước khác.

Quốc gia Nam Mỹ bên bờ Thái Bình Dương này cũng đã kết thúc các cuộc thương lượng với EU cũng như đang đàm phán với Nhật Bản và Hàn Quốc về một thỏa thuận thương mại tương tự.

Nguồn: VietnamPlus