Sáng ngày 14/7, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị sơ kết tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra 6 tháng đầu năm 2010 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 Trong 6 tháng đầu năm, toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long nuôi hơn 3.700 ha cá tra, sản lượng đạt trên 750.000 tấn. Cá tra được tiêu thụ ở hầu hết các nước trên thế giới với sản lượng khoảng 250.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 530 triệu USD.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, đại diện nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nêu lên nhiều vấn đề tồn tại đến nay vẫn chưa có giải pháp giải quyết dứt điểm. Điển hình như việc tranh giành thị trường bằng cách tự hạ giá sản phẩm, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ, manh mún nên không đảm bảo về kỹ thuật chăn nuôi vẫn còn chiếm một tỷ lệ cao. Những vấn đề về giá thức ăn thuỷ sản, vấn đề môi trường vùng nuôi còn khó nên đã dẫn đến các biến động, tạo tâm lý lo lắng cho hộ nuôi cũng như ảnh hưởng đến việc thu mua, chế biến và tiêu thụ của doanh nghiệp.

Theo ông Dương Nghĩa Quốc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, khâu tiêu thụ cá là rất quan trọng. Do vậy, khi xem cá tra là mặt hàng chiến lược thì nên thống nhất đầu mối xuất, giá thành để từ đó có sự kiểm soát chặt chẽ. Hướng đến sự hài hòa lợi ích giữa người nuôi và doanh nghiệp.

Nguồn: Báo Công Thương Điện tử