Chăn nuôi gà dù bị đánh giá là ngành yếu thế khi hội nhập, nhưng bằng việc tìm các thị trường ngách, ngành này đang nhắm tới mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm thịt gà sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu trong năm 2017.

Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết năm 2017 ngành chăn nuôi đặt mục tiêu xuất khẩu thịt gà sang các thị trường khó tính.

Vì thế, trong năm 2016, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đoàn làm việc với lãnh đạo bộ và cơ quan chuyên môn, đề xuất chương trình sản xuất gà an toàn thực phẩm và an toàn sinh học để xuất khẩu thịt gà sang thị trường Nhật Bản. Nếu đồng ý thì phía Nhật Bản sẽ có các đơn vị chuyên môn sang Việt Nam để kiểm tra, và có cam kết tiêu thụ với các doanh nghiệp xuất khẩu phía Việt Nam.

Hiện nay, Bình Phước cũng đang tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, tập trung vào thị trường Nhật Bản, châu Âu và một số nước châu Á. “Trong 2017 có thể sẽ có sản phẩm thịt gà xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính”, ông Vân nói.

Tuy nhiên, để xuất khẩu sang các thị trường khó tính này, Việt Nam phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu, ví dụ như giống gà, vùng chăn nuôi, tiêu chuẩn vệ sinh, tiêu chuẩn thức ăn, nước uống, vệ sinh giết mổ, vùng an toàn dịch bệnh…. Các nước nhập khẩu sẽ cử đoàn sang thị sát tại Việt Nam, đặc biệt là vùng chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, không có dịch bệnh, có thể truy xuất được nguồn gốc. Ngoài ra, còn hàng loạt tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khác của từng nước mà ngành chăn nuôi gà Việt Nam phải đáp ứng mới có thể xuất khẩu.

Nói về tiềm năng xuất khẩu thịt gà, ông Trần Duy Khanh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, cho rằng gà công nghiệp của Việt Nam không có khả năng cạnh tranh so với các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan. Tuy nhiên, vẫn còn những thị trường ngách để gà Việt Nam có thể tiếp cận được các thị trường khó tính.

Theo đó, thay vì xuất khẩu cả con gà, chúng ta có thể chỉ xuất khẩu ức gà, phần mà các nước châu Âu và Nhật Bản rất ưa chuộng. Nếu làm tốt thì chỉ xuất khẩu ức gà cũng đã có lãi. Bên cạnh đó, gà thả vườn chăn nuôi theo hướng hữu cơ ở các nước có giá trị lên tới hơn 10 đô la Mỹ/kg, và chỉ những người có tiền mới dám ăn gà hữu cơ, tức chăn nuôi gần giống như gà thả vườn của Việt Nam. Đây cũng là hướng đi mà các doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm đang hướng tới.

Hơn nữa, Việt Nam có nhiều giống gà rất ngon, và chỉ ở Việt Nam mới có. Những giống gà này xuất khẩu nhắm tới một số lượng lớn kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Ngoài ra, thủy cầm như thịt vịt và trứng vịt cũng là lợi thế lớn của ngành chăn nuôi gia cầm hiện nay.

Nguồn: Thesaigontimes