Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển mới của kinh tế Việt Nam thông qua Năm APEC 2017.

Bà Virginia B. Foote - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AmCham):

 

APEC mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam

Các chuyên gia kinh tế, doanh nhân từ 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ đến Việt Nam, họ sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ và những tiến bộ của kinh tế Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ông Ryu Hang Ha - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam:

 

APEC giúp Việt Nam nâng tầm vị thế

APEC là sự kiện có ý nghĩa rất lớn không chỉ đối với Việt Nam mà với cả nền kinh tế khu vực và thế giới, giúp Việt Nam có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm từ các nền kinh tế lớn, tăng cường các cơ hội hợp tác, tiến tới cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh... để nâng tầm vị thế trên bản đồ kinh tế khu vực và thế giới.

Thông qua sự kiện này, doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm cơ hội, tham gia vào các dự án liên quan đến các hoạt động của APEC.

Bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng đại diện Tổ chức quốc tế Actionaid tại Việt Nam:

 

Khẳng định một nền kinh tế năng động

Với hơn 90 triệu dân, Việt Nam là thị trường lớn để các quốc gia trong khối APEC khai thác. Ngược lại, Việt Nam có thêm cơ hội khai thác các thị trường APEC rộng lớn chiếm tới 49% tổng thương mại toàn cầu.

Thông qua APEC 2017, Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút các nhà đầu tư lớn từ các nền kinh tế APEC. APEC sẽ là cơ hội để Chính phủ quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, khẳng định với các lãnh đạo Chính phủ APEC và thế giới rằng, Việt Nam là một quốc gia không chỉ có nhiều tiềm năng đầu tư mà còn là một nền kinh tế năng động, hấp dẫn. Muốn vậy, ngay từ bây giờ, Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam cần phải bắt tay ngay vào cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực..., biến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư bền vững trong tương lai.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:

 

Một cú huých mang tầm chiến lược

Việc Việt Nam đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 như một cơ hội vàng, một cú huých mang tầm chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, là cơ hội trực tiếp thúc đẩy thương mại, đầu tư.

VCCI đề xuất tổ chức một số sự kiện đặc biệt bên cạnh những sự kiện truyền thống như: Hội nghị Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC, Hội nghị Thượng đỉnh các tổng giám đốc doanh nghiệp APEC.

VCCI cũng đề xuất tổ chức Hội nghị Doing Business Việt Nam, lấy cảm hứng từ bản báo cáo về môi trường kinh doanh (Doing Business) của Ngân hàng Thế giới.

Sự kiện “Diễn đàn Khởi nghiệp APEC” sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh theo sáng kiến của VCCI. Đây sẽ là nơi gặp gỡ của các nhà khởi nghiệp hàng đầu trong khu vực.

Ông Trương Gia Bình- Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT:

 

Thể hiện khát vọng vươn lên

Thông qua APEC 2017, Việt Nam có thể khẳng định với các lãnh đạo APEC rằng, Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển, đồng thời khẳng định khát vọng vươn lên của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân Việt Nam. Các nhà lãnh đạo APEC sẽ bất ngờ bởi một đất nước Việt Nam năng động, nhiều người trẻ, các đô thị phát triển mạnh mẽ...

Đặc biệt, sẽ có khoảng 1.000 doanh nhân là lãnh đạo những tập đoàn hàng đầu của APEC sang Việt Nam nhân sự kiện này. Qua đó, chúng tôi kỳ vọng, những doanh nhân này sẽ có quyết định đầu tư tại Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội cho Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế, mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước học hỏi kinh nghiệm, hợp tác làm ăn.

Ông Toshikazu Bohmuki - Tổng giám đốc Công ty TNHH EXEDY Việt Nam:

 

Công nghiệp hỗ trợ sẽ phát triển

APEC tổ chức tại Việt Nam vào năm 2017 có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Đặc biệt, sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC là cơ hội để Việt Nam quảng bá môi trường đầu tư đến cộng đồng quốc tế, giúp các nhà đầu tư quốc tế hiểu rõ hơn về thực trạng kinh tế cũng như thấy được tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Thông qua APEC 2017, tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, giúp ngành công nghiệp hỗ trợ không ngừng lớn mạnh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Nguồn: Báo Công thương