Theo dự báo của Bộ Công Thương, đến cuối năm nay thị trường Mỹ sẽ tiếp tục dẫn đầu các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, giúp đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng cuối năm lên 33,5 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 1 tỉ đô la so với 6 tháng đầu năm là 32,7 tỉ đô la.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, Mỹ hiện dẫn đầu 5 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam với 20% tổng kim ngạch, kế đến là các nước ASEAN 17%, EU 16%, Nhật Bản 11% và Trung Quốc 9,5%.

Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 5,03 tỉ đô la Mỹ trong 5 tháng đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, với chủ yếu các mặt hàng như dệt may (2,22 tỉ đô la, tăng 22,6%); máy tính, điện tử và linh kiện (201,6 triệu đô la, tăng 25%); sản phẩm gỗ (495 triệu đô la, tăng 32%)... 

EU cũng là thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam nhưng gặp nhiều khó khăn nên chỉ đạt mức tăng trưởng thấp là 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái (mức tăng của châu Á 32%, Mỹ 22% hay châu Đại Dương 33%). Nguyên nhân là do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công tại một số nước EU như Hy Lạp, Tây Ban Nha... khiến sức mua và nhu cầu nhập khẩu của thị trường này sụt giảm. 

Dự báo xuất khẩu 6 tháng cuối năm sang thị trường EU sẽ tiếp tục gặp khó khăn vì khủng hoảng nợ công tiếp tục lan rộng và dự báo đồng euro giảm giá mạnh cũng sẽ khiến giá hàng hóa vào khối thị trường này trở nên đắt đỏ hơn (6 tháng qua đồng euro đã giảm đến 11% so với đồng đô la Mỹ). 

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gón Online