Dù số phận của Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) ra sao chúng ta chưa biết được, nhưng những cam kết của nó đã mở ra chuẩn mực. Những chuẩn mực của nó, các quan hệ của nó là hình mẫu để các DN Việt noi theo và thực hiện.

Đây là đánh giá của các chuyên gia tại Hội thảo khoa học quốc gia: "Phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2016-2025" sáng ngày 14/12.

PGs.Ts. Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp của Bộ Bộ Thương đánh giá, số phân của TPP ra sao chúng ta chưa biết được nhưng những cam kết của nó đã mở ra chuẩn mực quốc tế. Dù TPP có được thực hiện hay không, nhưng chuẩn mực của nó, các quan hệ của nó vẫn là hình mẫu để DN Việt, cơ quan nhà nước noi theo.

Còn theo PGs. Ts. Nguyễn Xuân Quang, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, cho rằng, gần như trong cuộc chơi TPP đang vui bỗng "sắp đứt dây đàn", bởi bây giờ người mà "to nhất, tiếng nói có tính chất quyết định" là Mỹ đang có dấu hiệu không tham gia TPP, khi ông Donald Trump - Tổng thống mới đắc cử của Mỹ tuyên bố ngay ngày đầu tiên nhậm chức sẽ huỷ bỏ TPP, thực hiện đúng cam kết như lúc tuyên bố tranh cử.

Vì vậy, dù còn nhiều nhận định và đánh giá khác nhau về TPP, ngay cả trong trường hợp triển khai vè thương mại quốc tế hiện đại dưới định hướng nguyên tắc tự do thương mại toàn cầu. Với TPP, Việt Nam có thể "nội soi" các khuyết tật (có thể có) đang tổn tại trong nền kinh tế và thương mại. Phát hiện được chính xác, rõ ràng, tồn tại và nguyên nhân tồn tại đang kìm hãm phát triển kinh tế và thương mại hiện nay khi đối sánh thực trạng với định chuẩn.

Ông Quang đánh giá, TPP có thể được quan sát như một thiết bị phân tích có phần mềm chuẩn về thương mại và thương mại quốc tế hiện đại dưới định hướng nguyên tắc tự do thương mại toàn cầu. Với TPP, Việt Nam có thể nội soi các khuyết tật có thể có đang tồn tại trong nền kinh tế và thương mại. Phát hiện được chính xác, rõ ràng, tồn tại và nguyên nhân tồn tại đang kìm hãm phát triển kinh tế và thương mại hiện nay khi đối sánh thực trạng với định chuẩn.

Đặc biệt, TPP không tạo dựng như "một liều thuốc" hay "thực phẩm chức năng" hỗ trợ phát triển kinh tế và thương mại. Nó thực sự là một "kháng sinh tổng hợp liều cao" cho kinh tế và thương mại Việt Nam.

Nguồn: Thoibaokinhdoanh