Trong hai ngày 5 và 6/7, vòng 8 cuộc đàm phán Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã diễn ra tại Hà Nội.

Đoàn đàm phán Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn gồm đại diện các Bộ, ngành liên quan. 

Đoàn đàm phán EU do Cục trưởng Cục châu Á, Tổng Vụ đối ngoại Ủy ban châu Âu, James Moran làm Trưởng đoàn gồm các quan chức của Ủy ban châu Âu và đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Hà Nội. Các đại diện của các nước thành viên Liên minh châu Âu tại Hà Nội cũng tham dự vòng đàm phán này.

Trên tinh thần hợp tác, xây dựng và hiểu biết, hai đoàn đàm phán đã tích cực làm việc, thảo luận hầu hết các điều khoản của Hiệp định như điều khoản Các nguyên tắc chung, Kinh tế thị trường, Ưu đãi thuế quan phổ cập, Thuế, Di cư, Chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, Khắc phục hậu quả chiến tranh, Hợp tác luật pháp và Tòa án Hình sự Quốc tế, Súng nhỏ vũ khí nhẹ, Lao động và đạt được nhiều tiến bộ đáng kể trong các điều khoản đã thảo luận.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục trao đổi về một số vấn đề và cho rằng kết quả của vòng đàm phán này đã tạo ra cơ hội cho phép hai bên kết thúc thảo luận hiệp định trong thời gian tới.

Nguồn: VietnamPlus