Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, chính quyền bang Tennessee (Mỹ) vừa ban hành luật yêu cầu tất cả những sản phẩm cá da trơn nhập khẩu vào bang này phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ từ Mississippi (Mỹ) hay từ sông Mê Kông (châu Á) kể từ 1-7.

Như vậy, Tennessee là bang thứ 3 sau hai bang Mississippi và bang Arkansas bắt buộc các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ phải khai báo với khách hàng về nguồn gốc xuất xứ của cá da trơn. 

Lý do mà những người làm luật tại bang Tennessee đưa ra luật này là để cho cá da trơn nhập khẩu an toàn hơn đối với người tiêu dùng và công bằng hơn với người nuôi cá da trơn tại Mỹ.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), ngoài luật của liên bang được áp dụng rộng rãi cả nước của Mỹ thì mỗi bang đều có thể ban hành luật riêng chỉ có tác dụng trong khuôn khổ của bang đó. 

Tuy nhiên, từ năm 2002, cá tra, cá ba sa của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã không được bán với tên gọi là cá da trơn nên luật này sẽ không có nhiều tác dụng đối với cá tra, cá ba sa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường nước này.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep cho biết, đa phần những sản phẩm từ cá tra, ba sa của Việt Nam đều được tiêu thụ tại bang California và các bang phía đông nên luật truy xuất nguồn gốc xuất xứ cá da trơn của chính quyền bang Tennessee chỉ mang tính cục bộ và không ảnh hưởng gì đến cá tra, ba sa Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 6 tháng đầu năm nay xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 1,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, mặt hàng cá tra, ba sa xuất khẩu đạt 250.000 tấn, với giá trị 539 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 21 % về khối lượng và hơn 13% về giá trị so với cùng kỳ.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online