Philippines, nước hiện nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, hy vọng có thể tự cấp đủ loại lương thực thiết yếu này trong vòng 3 năm tới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines, Proceso Alcala, cho hay.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Alcala cho biết, chấm dứt sự phụ thuộc vào gạo nhập khẩu là thách thức lớn nhất trong kế hoạch thúc đẩy ngành nông nghiệp của Philippines, theo yêu cầu của tân Tổng thống Benigno Aquino.

Kế hoạch này sẽ bao gồm việc kiểm kê đầy đủ các nguồn cung gạo, đánh giá tình hình phát triển thủy lợi, các điều kiện sau thu hoạch, hoạt động tiêu thụ. Ngoài ra, Philippines sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho nông dân, đặc biệt là trong việc mua giống, nhưng có kèm theo các nghĩa vụ tài chính.

“Trong vòng 3 năm tới, chúng tôi sẽ dừng nhập khẩu gạo”, ông nói.

Chính phủ Philippines cho biết, sản lượng gạo của nước này trong năm 2009 đã giảm mạnh, do hàng loạt cơn bão lớn đã gây thiệt hại cho các vụ mùa.

Đầu năm nay, tại một diễn đàn do Viện nghiên cứu gạo quốc tế (IRRI) có trụ sở ở Laguna, phía nam thủ đô Manila (Philippines), các chuyên gia đồng ý rằng, Philippines có thể tự đáp ứng nhu cầu gạo trong nước.

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện được mục tiêu này, các điều kiện giống, phân bón, thủy lợi và những hỗ trợ của chính phủ phải được cải thiện.

Năm 2009, Philippines đã phải nhập khẩu một lượng lớn lúa gạo, trong lúc nguồn cung trên thị trường toàn cầu thắt chặt. Bộ Nông nghiệp nước này cảnh báo sản lượng gạo năm 2010 có thể giảm mạnh do hạn hán từ hiện tượng El Nino.

Trong khi đó, theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, xuất khẩu gạo trong 6 tháng đầu năm của cả nước đã đạt 3,6 triệu tấn, với giá trị thu về là 1,87 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước tuy có giảm 2,3% về lượng, nhưng lại tăng 7% về giá trị. 

Cơ quan này cho biết, đến nay Philippines vẫn là thị trường tiêu thụ gạo đứng đầu của Việt Nam, với tỷ trọng giá trị chiếm tới gần 50% (759 triệu USD), vượt xa so với thị trường tiêu thụ đứng thứ hai là Singapore với giá trị 108 triệu USD (chiếm tỷ trọng 7,2%).

Nguồn: Báo điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam