Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vừa qua, ông Roberto Azevedo - Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) - đã có cuộc đối thoại với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.

Tại cuộc đối thoại, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo nhấn mạnh: Gần đây, nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương giữa các đối tác trên thế giới liên tiếp hình thành nhưng không làm mất đi vai trò của WTO. WTO vẫn là một định chế chiếm 98% thương mại toàn cầu, cơ quan giải quyết tranh chấp thương mại hiệu quả. 20 năm qua, WTO giải quyết thành công trên 500 tranh chấp thương mại giữa các quốc gia thành viên.

Ông Roberto Azevedo đánh giá Việt Nam là thành viên tích cực có trách nhiệm của WTO. Với vai trò là 1 trong 35 quốc gia xuất khẩu lớn nhất trên thế giới, thương mại giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam. Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam gặt hái được thành công trong phát triển kinh tế nói chung và thương mại nói riêng.

Nhìn nhận chặng đường Việt Nam sau 10 năm trở thành thành viên của WTO, ông Roberto Azevedo cho rằng, Việt Nam là một trong những nước thành công nhất khi gia nhập WTO; cơ hội Việt Nam tận dụng được rất to lớn.

Là người đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao tính cạnh tranh thương mại ở những quốc gia đang phát triển, ông Roberto Azevedo khuyến nghị doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nước thành viên WTO, nên quan tâm đến việc tạo cạnh tranh về giá trong sản phẩm.

Tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh - Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về hội nhập kinh tế thương mại quốc tế - đánh giá: Những thành tựu Việt Nam đạt được trong 10 năm trở thành thành viên của WTO rất to lớn. Thành quả rõ nhất là kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 3 lần, thể chế môi trường kinh doanh được thay đổi cơ bản.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, để doanh nghiệp Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu và bán được hàng, điều cốt lõi phải nâng cao năng lực quản trị. Thứ trưởng cho biết, ngay sau khi Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Chính phủ sẽ nhanh chóng xây dựng Chương trình hành động để thực thi hiệp định này.

Nguồn: Báo điện tử Công thương