Trong khuôn khổ Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào năm 2016, chiều 26/3, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước đã tổ chức Tọa đàm giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam, Lào, với sự tham dự của gần 300 doanh nghiệp (DN) đến từ 2 nước.

Tại buổi tọa đàm, các bên đã đánh giá quá trình hợp tác đầu tư những năm qua, nhu cầu thu hút vốn đầu tư 2 nước giai đoạn 2016-2020 và những định hướng về chính sách ưu tiên thu hút vốn đầu tư. Hai bên cũng đã thống nhất cách tiếp cận mới trong xúc tiến đầu tư nước ngoài. Đó là xúc tiến đầu tư tại chỗ, tháo gỡ khó khăn cho các DN đã đầu tư tại nước mình để tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư. Theo ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thì hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào đang ngày càng thuận lợi, mở ra triển vọng hợp tác đầu tư to lớn cho cả 2 nước. Tiềm năng phát triển của 2 nước có thể bổ trợ cho nhau, cùng nhau phát triển và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Ông Ma-no-thong Vông-xay, Cục trưởng Cục Xúc tiến đầu tư - Bộ Kế hoạc và Đầu tư Lào đánh giá cao các dự án mà DN Việt Nam đang đầu tư tại Lào, ông cho biết: “Đa phần các dự án của Việt Nam đầu tư vào Lào rất hiệu quả, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng điện đường trường trạm, các DN Việt Nam còn tích cực hỗ trợ, cứu trợ thiên tai tại các địa phương Lào. Một số dự án đang trở thành mầm mống của CNH-HĐH của Lào trong tương lai.”

Trao đổi thẳng thắn tại hội nghị, đại diện một số DN Việt Nam cho rằng dù Chính phủ Lào có nhiều chính sách ưu đãi đầu tư nhưng trong quá trình triển khai các DN Việt Nam vẫn gặp những vướng mắc về thủ tục hành chính, thuế, vốn vay và nguồn nhân lực. Việc sử dụng lao động Việt Nam sang làm việc tại Lào còn đang bị hạn chế (lao động Việt Nam tại dự án, nhà máy không được quá 10% tổng số lao động), thời gian lưu trú lao động Việt Nam còn ngắn (3 tháng phải đổi Visa một lần), chi phí làm thủ tục cư trú còn cao (300 USD/lao động/năm). Hải quan Lào chỉ làm thủ tục thông quan ở cửa khẩu không quá 17h chiều nên gây khó khăn cho DN…

Tại buổi tọa đàm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào đã giới thiệu một số dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư từ Việt Nam. Như Bắc Lào kêu gọi đầu tư các dự án giao thông liên tỉnh, phát triển kinh tế du lịch, trồng ngô, nuôi gia súc…; Trung Lào: các dự án phát triển công nghiệp, trồng rau ăn quả, các dự án phát triển tỉnh Savanakhet, phát triển du lịch tâm linh; Hạ Lào và Nam Lào: các dự án phát triển khách sạn, các dự án phát triển dọc tuyến đường sang Việt Nam, dự án phát triển văn hóa.

Nói về những dự án mà Lào kêu gọi đầu tư, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: “Đây là cơ hội tốt để các DN, nhà đầu tư Việt Nam tiếp cận các dự án đầu tư mới tại Lào, tăng cường kết nối và thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, giao thông... trong thời gian tới”.

Nguồn: Báo điện tử Công thương