Với các hợp đồng đã ký, có thể dự báo xuất khẩu trong năm 2010 tăng trưởng đến 12% 

Nhiều dấu hiệu cho thấy xuất khẩu đang tăng trưởng mạnh trở lại, các doanh nghiệp (DN) đã biết cách chủ động tìm kiếm khách hàng và thị trường mới ngay khi thị trường thế giới bắt đầu phục hồi. 

Nhiều gương mặt mới  

Đầu tháng 6, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Long khánh thành Khu Liên hợp Thủy sản Hoàng Long (Hoang Long Seafood), công suất chế biến 180 tấn nguyên liệu/ngày. Đặc biệt, sản phẩm phi lê cá ba sa của Hoàng Long xuất khẩu mạnh vào một số nước châu Âu chứ không chỉ tập trung vào thị trường Mỹ như nhiều DN khác. 

Ngay trong ngày khai trương, Hoàng Long thông báo sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2 dây chuyền chế biến cá ba sa nữa để đáp ứng yêu cầu đặt hàng. Tập đoàn cũng chủ động tạo nguồn nguyên liệu bằng cách đầu tư cụm 16 ao nuôi trồng thủy sản, nhà máy chế biến thức ăn thủy sản 60.000 tấn/năm. 

Từ nay đến cuối năm, Hoang Long Seafood sẽ hoàn thiện khu nuôi trồng thủy sản có diện tích 100ha; xây dựng trung tâm nghiên cứu nuôi trồng thủy sản để cung cấp nguồn giống tốt cho các hộ nông dân.

Một mặt hàng xuất khẩu truyền thống của VN nhiều năm nay là giày dép cũng đang phát triển mạnh trở lại. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày VN, cho biết từ đầu năm đến nay, tình hình phát triển của ngành da giày khá tốt, các DN đã có đơn hàng và việc làm ổn định. 

Sau một thời gian tự điều chỉnh theo quy luật thị trường, ngành da giày xuất khẩu VN đã hình thành những DN lớn, có tiềm lực về nghiên cứu mẫu mã để chủ động chào hàng, có trình độ quản lý tốt hơn giảm chi phí giá thành, hiệu quả sản xuất cao hơn. 

Mặt hàng sợi cũng đang xuất khẩu mạnh và mang lại hiệu quả cao do ngành dệt thế giới đang phục hồi. Điều này càng khiến các DN tự tin đạt 10,5 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay. 

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững

Mặc dù xuất khẩu đang rất khả quan nhưng nhiều chuyên gia vẫn lo ngại về tính bền vững. Một số mặt hàng nông- lâm- thủy hải sản vốn là thế mạnh và chiếm một tỉ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu lại phụ thuộc nhiều vào giá cả và khách hàng trung gian. 

Giá một số mặt hàng nông sản đang giảm. Nhiều sản phẩm xuất khẩu công nghiệp phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu trong khi giá thế giới lại đang tăng. Những mặt hàng khoáng sản như dầu khí, than vốn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong kim ngạch xuất khẩu thì đang giảm mạnh do chủ trương hạn chế và dành một phần cung cấp cho các nhà máy sản xuất trong nước. 

Chính vì vậy, việc tiếp tục đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu, với các chính sách khuyến khích đầu tư công nghiệp phụ trợ, cần được tập trung triển khai nhanh. Giải pháp mua dự trữ hàng nông sản, như đối với kế hoạch dự trữ 200.000 tấn cà phê trong thời điểm giá xuống, cần được nghiêm chỉnh thực hiện.

Một vấn đề mà các DN sản xuất hàng xuất khẩu kiến nghị Chính phủ quan tâm tháo gỡ là phải bảo đảm nguồn điện ổn định. Có như vậy, sản xuất mới được liên tục và có điều kiện giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh. Thêm vào đó, chính phủ cũng cần có các biện pháp giảm giá vốn bằng cách hạ lãi suất cho vay và tăng khả năng tiếp cận vốn cho các DN. 

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam