Thiếu container rỗng đóng hàng xuất khẩu
21/06/2010 118Thời gian gần đây doanh nghiệp phải đăng ký với hãng tàu trước ngày bốc dỡ hàng từ 2 đến 3 tuần thì mới được xếp lịch bốc hàng lên tàu.
Dù chưa vào mùa cao điểm xuất khẩu nhưng hiện nay đã xảy ra tình trạng hãng tàu thiếu container rỗng để giao cho nhà xuất khẩu đóng hàng, cũng như chủ hàng không đăng ký được tàu chở hàng.
Ông Huỳnh Phúc Quốc, Giám đốc xuất khẩu của Công ty tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành cho biết, từ tháng 4 cho đến nay, các tuyến đi Mỹ của các hãng tàu lớn đã có tình trạng thiếu container rỗng hoặc chủ hàng không đăng ký được do tàu “đầy”.
Do vậy, thời gian gần đây doanh nghiệp phải đăng ký với hãng tàu trước ngày bốc dỡ hàng từ 2 đến 3 tuần thì mới được xếp lịch bốc hàng lên tàu.
“Tuy nhiên, doanh nghiệp lo lắng vì chỉ một vài tháng nữa là đến mùa cao điểm xuất khẩu sản phẩm gỗ, nếu tình trạng thiếu tàu, thiếu container xảy ra thì sẽ khó khăn”.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Trưởng phòng kinh doanh thương mại Maersk Việt Nam, nhà cung cấp các dịch vụ vận tải biển, cho biết mùa cao điểm xuất khẩu thường bắt đầu từ tháng 8 hàng năm. Còn tình trạng thiếu container hay chủ hàng không đăng ký được tàu là tình trạng chung hiện nay, bởi lượng container toàn cầu hiện đang thiếu hụt từ sau khủng hoảng kinh tế năm 2009.
Năm tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 25,8 tỉ đô la Mỹ, tăng 12,6% so với cùng kỳ 2009.
Nguồn: Báo Công Thương Điện tử
- EU cấm hàng hóa sử dụng lao động cưỡng bức
- Lấy ý kiến Doanh nghiệp về Dự thảo của Thái Lan đối với dung môi chiết xuất trong sản xuất phụ gia thực phẩm
- Cục Phòng vệ thương mại thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Cộng hòa In-đô-nê-xi-a và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa
- Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước
- Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc