Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) yêu cầu CFA xoá bỏ ngay các thông tin sai lệch về cá tra Việt Nam trong trang web của CFA và chấm dứt các hành động xấu, trái với tinh thần Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ.

Theo Vasep, ngày 24/5, CFA đã đưa lên mạng trang web http://www.safecatfish.com với nhiều thông tin sai sự thật, với chủ ý bôi xấu sản phẩm cá tra Việt Nam. Việc làm này là hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các chủ trại nuôi cá da trơn Mỹ đối với Việt Nam.

Trong cuộc họp báo diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm qua (8/6), Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đã chính thức phản đối việc Hiệp hội chủ trại nuôi cá nheo Mỹ (CFA) đòi mở rộng định nghĩa “catfish” (cá da trơn) nhằm áp đặt thêm những biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với sản phẩm cá tra vào Mỹ.

Vasep cho biết, trên thực tế, nông dân Việt Nam không còn nuôi cá tra bằng bè nổi trên sông Mekong mà nuôi trong hệ thống ao, đáp ứng yêu chuẩn quốc tế SQF1000 (thực phẩm an toàn và chất lượng) và các tiêu chuẩn quốc tế khác, đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm nghiêm ngặt của Mỹ cũng như những đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng trên thế giới.

Hiện nay, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã và đang thiết lập các chuỗi sản xuất liên hoàn theo tiếp cận đảm bảo chất lượng “từ ao nuôi đến bàn ăn,” ngày càng nhiều vùng nuôi cá tra Việt Nam được cấp chứng nhận đạt chuẩn Global GAP.

Kết quả quan trắc thường xuyên từ năm 2004 đến nay của các trung tâm môi trường thuộc Chương trình giám sát và quan trắc môi trường nuôi thủy sản lưu vực sông Mekong cho thấy, các chỉ tiêu chất lượng nước đều nằm trong ngưỡng cho phép và đạt tiêu chuẩn môi trường cá nước ngọt.

Từ năm 1999 đến nay, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã triển khai chương trình kiểm soát dư lượng hóa chất trong thủy sản nuôi, ngăn ngừa có hiệu quả việc lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi thủy sản nói chung và nuôi cá tra, basa nói riêng.

Chương trình được cơ quan thẩm quyền các nước EU, Mỹ, Canada thanh tra và nhận xét tốt về hệ thống tổ chức, luật lệ và hoạt động kiểm soát thực tế. Sản phẩm cá tra Việt Nam đang được xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thế trên thế giới, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của EU, Australia, Mỹ, Nhật Bản…

Do vậy, Vasep đã chính thức lên tiếng yêu cầu CFA xóa bỏ các thông tin sai lệch về cá tra Việt Nam trong trang web nêu trên và đưa lại các thông tin khách quan, trung thực nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng Mỹ, không gây ảnh hưởng bất lợi tới quan hệ thương mại đang phát triển theo chiều hướng tốt đẹp giữa hai nước.

Nguồn: Báo Công Thương Điện tử