Theo thông tin từ Ban Thư ký ASEAN, ngày 17/5/2010 vừa qua, Thái Lan, nước thành viên cuối cùng của ASEAN đã nộp văn kiện phê chuẩn Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA) cho Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta (Indonesia). Như vậy, toàn bộ các nước thành viên ASEAN đã hoàn thành thủ tục phê chuẩn Hiệp định ATIGA, một trong những hiệp định kinh tế quan trọng bậc nhất của khu vực. Sự kiện này đánh dấu việc Hiệp định ATIGA chính thức có hiệu lực vào ngày 17/5/2010.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký ASEAN, tiến sĩ Surin Pitsuwan đã phát biểu: “Hiệp định ATIGA là một thành tựu to lớn, góp phần thiết lập một thị trường và một cơ sở sản xuất đồng nhất để xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015”. Hiệp định ATIGA sẽ góp phần thúc đẩy thương mại nội khối thông qua việc đơn giản hóa các thủ tục, giảm bớt thời gian và chi phí kinh doanh, từ đó làm tăng lợi nhuận cho khối doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng.

Phạm vi toàn diện của Hiệp định ATIGA sẽ góp phần làm minh bạch hóa quá trình tự do hóa thương mại của khu vực. Toàn bộ các cam kết về thương mại hàng hóa nội khối đều đã được tổng hợp trong hiệp định. Các cam kết này không chỉ tập trung vào lĩnh vực tự do hóa thuế quan, các rào cản phi thuế quan mà còn bao gồm cả những quy định về đơn giản hóa quy tắc xuất xứ. Các cơ quan quản lý hàng hóa nhập khẩu như hải quan, kiểm dịch động thực vật và y tế sẽ cùng phối hợp hoạt động nhằm đảm bảo cho việc thông quan tại các cửa khẩu được nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Hiệp định ATIGA có phụ lục xác định rõ mức thuế và lộ trình tự do hóa thuế quan của toàn bộ hàng hóa trong thương mại nội khối. Sự minh bạch này sẽ giúp quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp được xác định một cách rõ ràng, chắc chắn hơn. Tiến sĩ Surin cũng yêu cầu các nước thành viên ASEAN nghiêm túc thực hiện Hiệp định ATIGA thông qua việc chuyển các cam kết trong ATIGA thành nội luật theo đúng mốc thời gian quy định và thực hiện đúng lộ trình cắt giảm thuế quan đã cam kết.

Sau khi Hiệp định ATIGA có hiệu lực, các nước Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan cần ban hành văn bản pháp lý trong vòng 90 ngày; các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam có thời hạn 180 ngày. Các cam kết tự do hóa thuế quan của ATIGA sẽ có hiệu lực hồi tố ngày 1/1/2010.

Nguồn: Bộ Công Thương