Những nước châu Phi xuất khẩu hoa cắt cành đã mất khoảng 15 triệu euro trong thời gian đóng cửa các sân bay ở châu Âu do núi lửa Eyjafjallajökull của Ai–xơ -len phun trào ngày 14/4 vừa qua.

Theo một nghiên cứu do Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) thực hiện thì châu Âu (trong đó Hà Lan là thị trường số 1) là điểm đến chính của hoa xuất khẩu châu Phi. Giá hoa phấn (gypsophile) sử dụng trong các bó hoa đã tăng từ 0,16 euro lên 0,34 euro (+109%) do giảm 45% khối lượng hoa nhập khẩu.

Trong tuần lễ các chuyến bay sang châu Âu bị gián đoạn, nước chịu tác động nhiều nhất là Kên-ni-a với thiệt hại 1 triệu USD mỗi ngày. Ê-ti-ô-pi-a và Uganđa chịu tổng thiệt hại lần lượt là 2,36 triệu và 4 triệu USD (gồm cả rau quả). Cuối cùng, Tan-da-ni-a và Dăm-bi-a mỗi nước thiệt hại 330.000 và 150.000 USD mỗi ngày. Năm Phi ít bị ảnh hưởng nhất với thiệt hại chỉ ở mức 325.000 USD do một phần sản xuất được bán tại thị trường địa phương. Châu Âu dự kiến sẽ bồi thường cho các hãng hàng không nhưng không tính đến đến các nhà sản xuất hoa ở châu Phi.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam