Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner sẽ dẫn đầu một phái đoàn gồm 200 thành viên tới Trung Quốc để bàn về một số vấn đề quốc tế trong tuần này.
Những vấn đề sẽ được bàn luận bao gồm các nỗ lực cân bằng quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ, phá bỏ các rào cản thương mại và đầu tư, đồng thời thuyết phục Trung Quốc để đồng tiền được định giá theo thị trường.
Mặc dù có nhiều sức ép trong nước, Mỹ sẽ không công khai gây khó dễ cho Trung Quốc trong việc nới bỏ dần chính sách neo giá đồng nhân dân tệ vào đồng đôla, và cho rằng Trung Quốc sẽ không có động thái nào ít nhất cho tới tháng sau.
Về vấn đề khủng hoảng tại châu Âu, Mỹ sẽ lái chủ đề này theo hướng kêu gọi Trung Quốc tăng cường tiêu dùng nội địa, như vậy sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào xuất khẩu dù là sang châu Âu hay Mỹ.
Ông Geithner phát biểu: "Khủng hoảng Hy Lạp càng nổi bật sự cần thiết phải có tăng trưởng toàn cầu cân bằng hơn, đối với cả châu Âu lẫn Trung Quốc".
Tuy nhiên khủng hoảng nợ đã khiến đồng euro yếu đi, và như vậy ảnh hưởng tới mong muốn của Mỹ là Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ. Đồng nhân dân tệ đã tăng giá khá nhiều so với đồng euro, ảnh hưởng tới việc xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu. Bởi vậy chính phủ Trung Quốc có thể sẽ chần chừ hơn trong việc đẩy giá nhân dân tệ lên so với đôla.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam