Giá nguyên liệu bông lại tiếp tục tăng lên sau khi cơ bản lắng dịu do các biện pháp ngăn chặn tăng giá của chính phủ. Chính phủ đã đưa ra các biện pháp hồi tháng trước như: những biểu thuế mới, đình chỉ đăng ký những hợp đồng xuất khẩu mới… để chuyển hướng bông từ thị trường xuất khẩu sang thị trường nội địa nhằm làm giảm giá thành.

Tuy nhiên, từ thời điểm đó, Pakistan đã áp đặt mức thuế 15% đối với xuất khẩu bông sợi của mình. Điều này làm cho xuất khẩu Ấn Độ trở nên hấp dẫn hơn. Các nhà nhập khẩu lớn bông thô và sợi Trung Quốc chắc chắn sẽ chuyển sang Ấn Độ. Điều này cũng gây ra một sự ảnh hưởng khác như hồi phục lại doanh số của các nhà máy nội địa đối với thị trường xuất khẩu, đồng thời đẩy giá tăng lên.

Kết quả là giá bông Shankar-6 chất lượng cao, theo chuẩn trưởng thành sinh học ở Gujarat, đạt 29.000-29.200 Rupee một bao (356 kg), tăng 1.500-2.000 Rupee một bao (tỷ giá 1 USD khoảng 45 Rupee)

Theo ông Arun Dalal, một thương nhân có trụ sở tại Ahmedabad cho biết, giá bông đã tăng trong khoảng 500 - 800 Rupee một bao kể từ tuần trước. Giá tại Gujarat tăng 500 Rupee một bao, Punjab tăng 600 Rupee một bao và Andhra Pradesh tăng từ 500 - 800 Rupee trong cùng thời điểm.

Các thương nhân bông cũng cho rằng giá bông cũng đẩy lên một chút do có khoảng 1,5-2 triệu kiện (170 kg) của mùa vụ mới chưa có mặt trên.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam