Khách hàng châu Âu trả giá thấp hơn đầu năm từ 10 - 15%̣ khiến cho doanh nghiệp không thể bán được hàng. 
Ông Trương Đình Hoè, tổng thư ký hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam - Vasep cho biết, dù chưa có con số thống kê, nhưng đơn hàng thủy sản xuất khẩu vào EU những ngày đầu tháng Năm khá chậm.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, chủ tịch ủy ban hải sản của Vasep, đồng thời là giám đốc công ty TNHH Hải Nam (Bình Thuận) nói, những ngày qua nếu không có đơn hàng ký được trong quý 1/2010 thì có lẽ công ty phải ngưng hoạt động. Theo bà Sắc, đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp trong ban hải sản thuộc Vasep có thị phần tại thị trường châu Âu.

Nguyên nhân tình trạng này là đồng euro đang mất giá so với đồng USD khiến nhà nhập khẩu không dám ký hợp đồng mua hàng, hoặc trả giá thấp. Ông Trần Thiện Lĩnh, giám đốc công ty thủy sản Thuận Phước, Đà Nẵng cũng cho biết khách hàng châu Âu trả giá thấp hơn đầu năm từ 10 - 15%̣ khiến cho doanh nghiệp không thể bán được hàng.

EU là thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam trong quý 1 với tỉ trọng 24,8%. Kim ngạch xuất thuỷ sản sang EU quý 1 tăng 8,9% so cùng kỳ, đạt 221,6 triệu USD.

Nguồn: InfoTV